'พาณิชย์'เคาะขายข้าวสต็อกรัฐรอบ7แค่แสนตัน

'พาณิชย์'เคาะขายข้าวสต็อกรัฐรอบ7แค่แสนตัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผย อนุมัติขายข้าวสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 7 เพียงแค่ 4 ราย ปริมาณ 1 แสนกว่าตันเท่านั้น

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมการค้าต่างประเทศถึงผลการเปิดประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 7/2558 ปริมาณ 4.45 แสนตัน ซึ่งมีผู้เสนอราคาสูงสุด 12 ราย ผลปรากฎว่าได้รับการอนุมัติขายเพียงแค่ 4 ราย ปริมาณ 1 แสนกว่าตัน โดยผู้ที่ไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากมีการเสนอต่ำกว่าราคาขั้นต่ำ (ฟลอร์ แวลู) ที่กำหนดไว้โดยผลสรุปจะนำเสนอต่อประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติขายต่อไป

“การประมูลข้าวในรอบนี้ ไม่ได้มีการประกาศราคา ฟลอร์แวลู ออกมา เนื่องจากจะเป็นชี้นำตลาด แต่ได้มีการกำหนดราคาฟลอร์แวลูไว้ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา ซึ่งก็มีผู้เสนอราคามาไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด แม้ว่าภาคเอกชนจะเสนอราคาสูงหรือใกล้เคียงกับการประมูลรอบที่แล้วเข้ามา แต่เนื่องจากราคาข้าวในตลาดปรับตัวสูงขึ้นจากกระแสข่าวที่อินโดนีเซียซื้อข้าวไทย 5 แสนตัน เวียดนาม 1 ล้านตัน ทำให้ราคาขายรอบนี้จึงสูงกว่ารอบที่ผ่านๆมา” นางสาวชุติมา กล่าว

สำหรับการตรวจสอบข้าวเกรดซี เพื่อเตรียมความพร้อมในการระบาย ตามมติของนบข.ที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยจัดทีมตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศ ว่าแต่ละแห่งมีสภาพกองข้าวเป็นอย่างไรภายในระยะเวลา 1 เดือนนั้น ขณะนี้สามารถตรวจสอบโกดังข้าวต่างๆได้มากกว่าครึ่ง ซึ่งหากตรวจสอบโกดังทั้งหมดได้ครบทันวันที่ 20 ต.ค.จะนำข้อสรุปเสนอต่อนบข.ที่จะมีการประชุมในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เพื่อระบายข้าวส่วนนี้ต่อไป