ต่างชาติลุยซื้อ'TFEX'สัดส่วนพุ่ง11%

ต่างชาติลุยซื้อ'TFEX'สัดส่วนพุ่ง11%

นักลงทุนต่างชาติลุยซื้อ "TFEX" สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันสัดส่วนพุ่ง 11% โชว์ปริมาณการซื้อขายทั้งปีทะลุเป้าหมาย 190,000 สัญญา

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้าซื้อขายในตลาด TFEX มากขึ้น โดยสัดส่วนการซื้อขายเพิ่มขึ้น 11% สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้ง หลังจากได้เดินทางไปให้ความรู้กับนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจซื้อขายสินค้าในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นดัชนีเซ็ท50 (เซ็ท50 ฟิวเจอร์)มากที่สุด สัดส่วนมูลค่าซื้อขาย 20% ของตลาดเซ็ท50 ทั้งหมด

ปัจจุบันปริมาณการซื้อขายสินค้าตลาด TFEX มีสัญญาซื้อขายเฉลี่ยวันละ 199,000 สัญญา มากกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 190,000 สัญญา โดยมีสัดส่วนสินค้า เซ็ท 50 ฟิวเจอร์มากที่สุด 55% เพราะนักลงทุนยังไม่มั่นใจเข้าซื้อขายหุ้นรายตัว ดังนั้นจึงเน้นซื้อขายภาพรวมมากกว่า รองลงมาคือสัญญาฟิวเจอร์สของหุ้นสามัญและสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ซึ่งการซื้อขายส่วนใหญ่ยังมาจากนักลงทุนรายย่อย 53%

“จากผลสำรวจของเวทีโลกในอดีต ตลาด TFEX มีมูลค่าการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับ 33 ของโลก โดยอยู่ที่ปริมาณ 36 ล้านสัญญาต่อปี ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 48 ล้านสัญญญาต่อปี สะท้อนการเติบโตที่เพิ่มขึ้น และต้องรอการประเมินอันดับอีกครั้งช่วงปลายปี

นอกจากนี้แผนการควบรวมตลาด TFEX และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET ) คาดว่าจะเริ่มซื้อขายในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนลงพระปรมาภิไธย และประเภทสินค้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 จะเริ่มซื้อขายเป็นสินค้าแรก รวมถึงจะคงสินค้าในตลาดเอเฟทเดิมไว้ทั้งหมด

ทั้งนี้เตรียมจะปรับเกณฑ์เพิ่มปริมาณการซื้อขายสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้าให้มากขึ้น จากปัจจุบันสามารถซื้อขายต่อคนได้ไม่เกิน 5,000 สัญญา แต่หลังจากวันที่ 19 ต.ค. เป็นต้นไป นักลงทุนสามารถซื้อขายได้ถึง 10,000 สัญญา เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน