เยอรมนียืดเวลาคุมเข้มชายแดนถึงสิ้นเดือนนี้

เยอรมนียืดเวลาคุมเข้มชายแดนถึงสิ้นเดือนนี้

ทางการเยอรมนีประกาศยืดเวลาคุมเข้มพื้นที่แนวชายแดนไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ขณะที่กำลังเผชิญกับคลื่นผู้อพยพสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โฆษกกระทรวงมหาดไทยเยอรมนีแถลงวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า เยอรมนีซึ่งประสบภาวะผู้อพยพเข้ามากเป็นประวัติการณ์ จะขยายเวลาคุมเข้มตามแนวชายแดนชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยจะเน้นด้านชายแดนที่ติดกับออสเตรียเป็นพิเศษ

โฆษกกระทรวงมหาดไทยเยอรมนีกล่าวอีกว่า เยอรมนีได้ใช้มาตรการเข้มงวดแนวชายแดนมาตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา และแจ้งกับคณะกรรมาธิการยุโรปว่าจะยังคงบังคับใช้ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเยอรมนีจำเป็นต้องกลับไปใช้นโยบายควบคุมผู้ลี้ภัยตามแบบเดิม ทั้งนี้ตามระบบวีซ่าเชงเกนสามารถเดินทางได้ทั่วยุโรป 26 ประเทศ แต่ประเทศสมาชิกจะกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มชายแดนได้ชั่วคราว หากมีเหตุผลว่ามีภัยต่อความมั่นคง หรือในสถานการณ์ที่ต้องยกเว้นเป็นพิเศษ ประเทศสมาชิกสามารถใช้มาตรการตรวจเข้มแนวชายแดนเป็นระยะเวลา 10 วัน และอาจขยายเวลาได้จนถึง 20 วันจากระยะเวลาสูงสุด 2 เดือน

เยอรมนีเป็นประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของสหภาพยุโรป(อียู) กำลังเผชิญกับผู้อพยพเข้าจำนวนมากที่สุดที่เดินทางเข้ายุโรปเพื่อหนีภัยสงครามและความยากจน คาดว่าจะมีจำนวนถึง 800,000-1,000,000 คนในปีนี้