สิงคโปร์เล็งทดสอบรถไร้คนขับปีหน้า

สิงคโปร์เล็งทดสอบรถไร้คนขับปีหน้า

ทางการสิงคโปร์เล็งทดสอบรถขนส่งมวลชนแบบไร้คนขับบนท้องถนนภายในปีหน้า หวังกระตุ้นให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สำนักงานขนส่งทางบกสิงคโปร์ หรือแอลทีเอในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมประกาศผ่านเฟซบุ๊คทางการว่าจะเริ่มทดสอบยานพาหนะไร้คนขับบนท้องถนนภายในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า หวังพัฒนาสู่รูปแบบใหม่ของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต

นอกจากนี้ แอลทีเอยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับข้อเสนอประกวดราคาและผลงานออกแบบสำหรับเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับจากบริษัทในประเทศและต่างชาติรวม 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงโตโยต้า บีเอ็มดับเบิลยู และอูเบอร์ โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะปลูกฝังค่านิยมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นเพื่อสิ่งแวดล้อม เหมือนที่สหรัฐและเยอรมนีกำลังรณรงค์กันอยู่

แอลทีเอระบุว่า การทดสอบนี้จะมีขึ้นที่ย่าน “วัน-นอร์ธ” ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริษัทเทคโนโลยีและการวิจัยของประเทศ และจะดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานวิจัย 3 แห่งในสิงคโปร์ ได้แก่ สถาบันวิจัยอินโฟคอมม์สำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย หรือ “เอ*สตาร์” (A*STAR) และสถาบัน “สมาร์ท” (SMART) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยและเทคโนโลยีของสิงคโปร์ที่เป็นพันธมิตรกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอทีในสหรัฐ