'ค่าเงิน-วันเอ็มดีบี' กดดันนายกฯมาเลย์

'ค่าเงิน-วันเอ็มดีบี' กดดันนายกฯมาเลย์

"นาจิบ ราซัค" นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกำลังเผชิญแรงกดดันรอบด้าน ทั้งจากเรื่องกองทุน "วันเอ็มดีบี" และค่าเงินริงกิตอ่อนค่า

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเผยว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซีย กำลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองอย่างหนักหน่วง ก่อนการลงมติไม่ไว้วางใจในวันที่ 19 ตุลาคมนี้เกี่ยวกับบทบาทของเขาในกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบี ที่ขณะนี้กำลังถูกสอบสวนทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า สถานะของนายนาจิบยังมั่นคง เนื่องจากเขายังกุมอำนาจภายในพรรคอัมโน ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวมาเลย์ส่วนใหญ่ไว้ได้ จึงไม่มีทีท่าว่าเขาจะถูกลงมติไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้า แต่ความอยู่รอดของเขากำลังถูกสั่นคลอนจากภัยคุกคามอื่น ๆหนึ่งในนั้นคือค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย ที่จนถึงขณะนี้อ่อนค่าลงไปถึง 17%แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นายเจมส์ ชิน นักวิชาการชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์เอเชียของมหาวิทยาลัยแทสมาเนียในออสเตรเลีย กล่าวว่า หากสกุลเงินริงกิตอ่อนค่าลงจาก 4.13 ริงกิตต่อดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาปิดเมื่อวันจันทร์(12 ต.ค.) ไปอยู่ที่ประมาณ 4.8-5 ริงกิตต่อดอลลาร์ อาจเพิ่มแรงกดดันต่อตัวนายกรัฐมนตรี

ส่วนความเสี่ยงทางการเมืองอื่นๆ มาจากการสอบสวนเรื่องกองทุนวันเอ็มดีบีอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากทางการสวิตเซอร์แลนด์ที่เปิดสอบสวนคดีอาญาเมื่อเดือนสิงหาคม และหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อเดือนก่อนว่า คณะสอบสวนสหรัฐทั้งจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอและกระทรวงยุติธรรมเริ่มตรวจสอบสินทรัพย์ของนายนาจิบด้วยเช่นกัน