นัดชี้ชะตา'ชินภัทร' คดีทุจริตครูผู้ช่วยปลายเดือนนี้

นัดชี้ชะตา'ชินภัทร' คดีทุจริตครูผู้ช่วยปลายเดือนนี้

ปลัดศธ.เผยนัดประชุมอ.ก.พ.กระทรวง พิจารณาคดีทุจริตครูผู้ช่วย"ชินภัทร"และพวก 4-5 ราย ปลายเดือนต.ค.นี้

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ทำหน้าที่ อ.ก.พ.กระทวง ซึ่งมีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะมีการพิจารณากรณีที่นายอภิชาต จีระวุฒิ อดีตที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงนายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และพวกกรณีการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว12 ซึ่งผลสอบที่ออกมา อาจจะทำให้มีผู้ถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ประมาณ 4-5 ราย มีโทษถึงขั้นปลดออกกับไล่ออกจากราชการ

"ยังไม่สามารถตอบได้ว่า แต่ละคนจะได้รับโทษสถานใด ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และยังไม่เกษียณอายุราชการ สำหรับผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว หากถูกลงโทษวินัยอย่างร้ายแรง ไล่ออก ก็จะต้องคืนบำเหน็จบำนาญที่ได้รับไปแล้ว แต่หากลงโทษปลดออก ก็แค่เสียชื่อเสีย ไม่ต้องคืนบำเหน็จบำนาญ ส่วนจะต้องดำเนินการตามคดีอาญาด้วยหรือไม่นั้น ต้องไปดูรายละเอียดว่า ความผิดดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการหรือไม่"นพ.กำจรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลสอบวินัยอย่างร้ายแรง นายชินภัทร และพวก ที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยฯสรุปเสนอมานั้น ระบุข้อความว่า กรณีดังกล่าว เชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตในการจัดสอบครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว12 แต่ไม่ได้สรุปชัดเจนว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ ตัดสินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นายชินภัทร ได้ทำหนังสืออุทธรณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมถึงพล.อ.ดาว์พงษ์แล้ว