ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์

ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์

"อภิศักดิ์" เผยครม.อนุมัติแผนกระตุ้นอสังหาฯ ลดค่าจำนอง -โอนเหลือ 0.01% ไฟเขียวผู้ซื้อบ้านต่ำกว่า 3 ลบ. นำ 20% มาใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ว่า ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วย การเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่ถูกธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน สามารถขอกู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)โดยมีวงเงินเบื้องต้น 1 หมื่นล้านบาทที่จะดำเนินการใน 1 ปี ซึ่งหากไม่เพียงพอยังสามารถเพิ่มวงเงินได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2558 - 31 ธันวาคม 2559 ซึ่งเงื่อนไขต่างๆ ต้องรอทางธอส.ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังได้ อนุมัติลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจำนองอยู่ที่ 1% มาอยู่ที่ 0.01% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ถึง 30 เมษายน 2559

ขณะเดียวกันยังให้สิทธิ์ผู้ที่ซื้อบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท ให้สามารถนำเอา 20% ของมูลค่าบ้านที่ซื้อไปหักภาษีบุคคลธรรมดาได้เป็นเวลา 5 ปี เป็นตัวช่วยคนที่มีรายได้น้อย ใช้ได้ถึง 31 ธันวาคม 2559 นี้

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารออมสิน เพื่อพิจารณาในการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อย เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับมาขยายตัวได้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเชื่อมาตรการที่ออกมาเป็นช่วงเวลาเหมาะสม เพราะในปัจจุบันเศรษฐกิจไทยเริ่มมีเสถียรภาพ ดังนั้นการออกมาตรการในช่วงเวลานี้ จะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งจะถือเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยได้

โดยหลังจากนี้ จะเริ่มเข้าไปให้ความช่วยเหลือกับผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง โดยการดึงการเคหะแห่งชาติ จัดทำบ้านมั่นคงต่อไป ทั้งนี้ยอมรับมาตรการที่ออกมานั้น จะทำให้การจัดเก็บรายได้ภาษีของรัฐลดลง 15,000 ล้านบาท ต่อปี โดยเฉพาะจากการลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าจดจำนอง แต่เชื่อว่าในอนาคตเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นที่ออกมา จะทำให้เม็ดเงินรายได้ภาษีกลับเข้ามาสูงขึ้นกว่าเสียไปได้