'ทริสเรทติ้ง'คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 2.5-3%

'ทริสเรทติ้ง'คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 2.5-3%

"ทริสเรทติ้ง" คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว 2.5-3% ส่วนปีนี้คาดโต 2.5% ภายใต้แรงกดดันจากภาคการส่งออก

นางสาววัฒนา ถิรานุชิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วง 3เดือนนับจากนี้ไป การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปจนถึงสิ้นปีนี้ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ดีขึ้น เพราะจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกปี 59 ซึ่งภาพรวมทั้งปีอาจทำให้เศรษฐกิจปี 58 ขยายตัวที่ร้อยละ 2.5 ได้ ท่ามกลางแรงกดดันด้านการส่งออกจากการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน โดยการส่งออกจะติดลบใกล้เคียงร้อยละ 5

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปี 59 เชื่อว่า จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.5-3 บนสมมุติฐานว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่จะเป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ และไม่เกิดปัญหาทางการเมืองภายในประเทศปะทุขึ้นมาอีก ซึ่งจะยิ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากขึ้น

ขณะที่ความล่าช้าในการปรับตัวของผู้ส่งออกสินค้าขั้นต้น ยังน่าจะเป็นปัญหาของการส่งออกไปอีกในระยะปานกลางถึงระยะยาว โครงสร้างตลาดการส่งออกอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง โดยการส่งออกไปสหรัฐอเมริกาอาจเพิ่มขึ้นในปี 59 จากเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกยังต้องเผชิญกับมาตรการกีดกันทางการค้าและข้อจำกัดทางการค้าจากประเทศผู้นำเข้าต่าง ๆ รวมทั้งการลดลงของสิทธิประโยชน์ทางการค้าที่ผู้ส่งออกไทยเคยได้รับก็ทยอยลดลง ทำให้เชื่อว่า ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ยังเป็นปีที่ท้าทายสำหรับประเทศไทย

ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมของไทย ทริสเรทติ้ง คาดอุตสาหกรรมกลุ่มที่แย่คือ กลุ่มที่อยู่อาศัย สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ในช่วงปี 58-59 จะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 57 สำหรับภาคการเกษตรปี 58ยังคงเป็นปีที่ท้าทาย โดยอุตสาหกรรมน้ำตาลยังมีอุปทานส่วนเกินเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ธุรกิจไก่และหมู ปี ๕58 จะเป็นช่วงตกต่ำตามวัฎจักรจากปัญหาอุปทานล้นตลาดหลังจากที่ผู้ผลิตหลายรายขยายกำลังการผลิตจำนวนมากในปี 57

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัว คือ โรงพยาบาลและบริการด้านสุขภาพ ยังเติบโตต่อเนื่องในปี 58-59 เพราะสัดส่วนของประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันประชากรอายุเกินกว่า 60 ปี มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การท่องเที่ยว ยังมีศักยภาพในการเติบโตดีเนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพในขณะที่ค่าครองชีพไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศรอบข้าง

ขณะที่ธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง ค่อนข้างชะลอตัวลงจากปีก่อนและขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิมเนื่องจากความล่าช้าของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล แต่แนวโน้มปี 59 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างน่าจะได้รับประโยชน์จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่จะทยอยออกมา และธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ สภาพตลาดค่อนข้างอิ่มตัว ทำให้การแข่งขันยังคงค่อนข้างรุนแรง