‘โอบามา’ ย้ำต้องควบคุมปืน

‘โอบามา’ ย้ำต้องควบคุมปืน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เปิดใจเรื่องการควบคุมอาวุธปืน หลังร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวเหยื่อเหตุการณ์กราดยิงในวิทยาลัยชุมชนรัฐออริกอน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เปิดใจเรื่องการควบคุมอาวุธปืน ในงานระดมทุนให้กับนางแพตตี เมอร์เรย์ สมาชิกวุฒิสภารัฐวอชิงตัน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซีแอตเติล เมื่อวันศุกร์ (9 ต.ค.) หลังจากเขาได้ไปเยือนเมืองโรสเบิร์ก รัฐออริกอน เพื่อแสดงความเสียใจกับครอบครัวเหยื่อเหตุกราดยิงในวิทยาลัยชุมชนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

นายโอบามากล่าวว่า ทุกคนรู้ดีว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันเหตุการใช้อาวุธปืนสังหารหมู่ เหมือนอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน และก่อนหน้านั้นอีกหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้และไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น

สัปดาห์ก่อนผู้นำสหรัฐเคยประณามอย่างกราดเกรี้ยวว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นหลายครั้งเป็นผลจากนโยบายของบรรดา ส.ส.ที่ก้มหัวให้กับแรงกดดันจากสมาคมไรเฟิลแห่งชาติที่มีอิทธิพลอย่างมาก แทนที่จะออกกฎหมายปฏิรูปอาวุธปืน

(ใช้คลิป 5220) วันเดียวกันเมื่อช่วงเช้าได้เกิดเหตุนายสตีฟ โจนส์ นักศึกษาวัย 18 ปี จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเธิร์น แอริโซนา เมืองแฟลกสตาฟ ใช้อาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 3 คน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกตำรวจจับกุมตัวได้ถือเป็นเหตุรุนแรงล่าสุด ของการก่อเหตุยิงกันภายในสถาบันการศึกษาของสหรัฐที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง