วางแผนการเงิน เพื่อชีวิตเกรดA

วางแผนการเงิน เพื่อชีวิตเกรดA

ความสุขในแบบชีวิตเกรดA ของแต่ละคนต่างก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เรารู้จักวางแผนการเงิน


หลายคนมีความคิดว่าการมีชีวิตที่ดีได้นั้น ต้องมีเงินทองมากมาย จริงๆแล้วไม่ว่าจะมีเงินทองมากหรือน้อย ถ้าหากไม่รู้จักการวางแผนทางการเงินที่ดี ก็อาจจะทำให้ความสุขในชีวิตหายไปได้เช่นกัน ตรงกันข้ามหากถ้าเรารู้จักบริหาร วางแผนทางการเงินที่ดีแล้ว เราก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเกรดA ในฉบับของตัวเราเอง

ล่าสุดบริษัทแอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือเอไลฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน ได้นำเหล่าลูกค้า และบล็อกเกอร์ชื่อดังด้านการท่องเที่ยว มาร่วมเปิดสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบเกรดA ในอเมซิ่งทริป ณ เกาะฮ่องกง ภายใต้แนวคิด วางแผนการเงิน…แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน พร้อมสอดแทรกสาระของการวางแผนการเงินว่าไม่ใช่เป็นเพียงความคิดที่ต้องลดค่าใช้จ่ายหรือตีกรอบชีวิตจนไม่สามารถใช้จ่ายอะไรได้เลย แต่หากเป็นการบริหารจัดการเรื่องเงินเพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตตามแบบที่เราต้องการ

หนุ่ม อาร์ม-พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ พิธีกร ดีเจ ชื่อดัง หนึ่งในผู้ร่วมทริปเล่าว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่มีแบบแผนการบริหารเงินในแบบของตัวเอง โดยสมัยก่อนจะแบ่งเก็บ แบ่งใช้ แต่ปัจจุบัน จะหาให้เต็มที่ และแต่ละเดือนจะจดว่ารายได้เท่าไหร่ และนำรายได้ปีก่อนมาประเมิน ว่าทั้งปีจะมีเงินเท่าไหร่ ต้องเสียภาษีเท่าไหร่ เพื่อนำมาลดหย่อน และ ซื้อกองทุนเพื่ออนาคต

“ส่วนเงินอีกหนึ่งในห้าจะลงทุนกับหุ้นที่มีโอกาสทำเงินให้กับเราได้ กำไรก็เทรดขายบ้าง ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเรื่องการวางแผนการเงินมีความสำคัญมาก เพราะถ้าเรามัวแต่ทำงานเก็บเงิน โดยไม่วางแผนเงินที่เรามีจะมีค่าน้อยลงเรื่อยๆอย่างคาดไม่ถึง เพราะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้เราต้องวางแผน เก็บออมและใช้อย่างเหมาะสม สำหรับเป้าหมายในอนาคตทางการเงิน และเป้าหมายการมีชีวิตเกรดA ของตนเองนั้นคือการได้ใช้ชีวิตที่มั่นคง เพราะเราเห็นบทเรียนจากหลายๆ ครอบครัวที่ฟุ้มเฟ้อจนต้องเครียดภายหลัง ทำให้เรารู้สึกว่าไม่กล้าใช้ แต่กลับกันถ้าเราใช้อย่างฉลาดมีการวางแผน อนาคตที่ดี ความสุขนั้นก็กวักมือเรียกเราอยู่ไม่ไกล”

ด้าน อนุชิต คำน้อย บล็อกเกอร์หนุ่มกล่าวว่า เราต้องรู้จักการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในแบบที่เป็นตัวเรา มีความสุขในสิ่งที่ทำ วางแผนในชีวิต มีเป้าหมายชัดเจน ทั้งอนาคตอันไกลและใกล้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง และเดินไปให้ถึงเป้าหมายนั้นให้ได้

“แน่นอนว่าความสุขต้องเกิดจากการวางแผนที่ดี ไม่ใช่แค่วางแผนชีวิตเท่านั้น แต่การวางแผนทางการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับส่วนตัวแล้วมองว่าเรื่องการวางแผนการเงินนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้พอเรียนจบ ก็ใช้ชีวิตแบบลืมไปเลยว่า ถ้าเกิดอะไรที่แบบฉุกเฉินขึ้นมาจะทำยังไงรวมไปถึงการดูแลคนที่บ้านด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีการวางแผนการออมเงิน มีการเก็บเงิน รวมไปถึงศึกษา ช่องทางที่จะต่อยอดเงินหรือนำมาลดหย่อนภาษี เพราะเนื่องด้วยตัวเองเป็นฟรีแลนซ์ ก็ไม่มีคนมาดูแลเรื่องนี้ให้ เลยต้องคอยจัดการเอง และก็มีการวางแผนที่จะนำเงินไปต่อยอดธุรกิจในแบบที่เราอยากทำและชอบ โดยเป้าหมายในอนาคตนั้นเรื่องการเงินก็อยากจะวางแผนเก็บเงินให้เพียงพอต่อการดูแลตัวเองและคนรอบข้างได้อย่างไม่ลำบาก คือไม่จำเป็นต้องรวยล้นฟ้า แต่ก็ต้องไม่ขาดแคลน ทั้งตัวเองและครอบครัว เงินซื้อทุกอย่างไม่ได้จริงๆแต่เราก็ต้องยอมรับว่า มันก็เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลคนที่เรารักขอแค่มีพอไว้ใช้ต่อยอดควาสุขในอนาคต เพื่อที่จะได้ทำผลงานตามที่ตัวเองรักต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง”

อีกหนึ่งบล็อกเกอร์ชื่อดังอย่าง ยุ่งชะมัด สัตวแพทย์ นายสัตวแพทย์ เหนือ อ๋องสกุล เล่าว่าแม้อาชีพหลักจะเป็นสัตวแพทย์ ประจำอยู่ที่ บ๊อกบ๊อกสัตวแพทย์ จังหวัดเชียงใหม่ แต่ด้วยความที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวจึงทำให้มีความสนใจในการรีวิวทริป การท่องเที่ยว และวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวจนมาเปิดเพจยุ่งชะมัดสัตวแพทย์ ด้วยความชอบท่องเที่ยวทำให้ในทุกๆทริปการเดินทางต้องมีการวางแผนที่ดี เพราะการวางแผนที่ดีนั้นนอกจะช่วยสร้างความสุขในการเดินทางแล้ว และช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยลงไปได้อีกด้วย

ดังนั้นแล้ว เรื่องของการวางแผนจึงมีความสำคัญไม่ใช้เฉพาะแต่เรื่องการวางแผนท่องเที่ยว แต่การวางการเงิน รวมถึงวางแผนในทุกๆ เรื่องก็จะช่วยสร้างความสุขในแบบฉบับของเราได้ไม่น้อย สำหรับส่วนตัวแล้วมีการวางแผนการเงิน โดยในด้านการออมเงิน จะมีการแบ่งเงินเป็นส่วนแล้วแยกจัดเก็บเรียงตามบัญชี นอกจากนี้ในช่วงราว 5 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงของการเริ่มต้นธุรกิจ และเริ่มต้นสร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อตนเองและครอบครัว แต่ด้วยความที่ไม่ได้มีเงินทุนมาก จึงได้มีการยื่นขอสินเชื่อหลากหลายรูปแบบ ทำให้การบริหารแผนการเงินตนจะยึดหลักสำคัญก็คือ อย่าเป็นหนี้จนเกินตัว กู้ตามความสามารถ และผ่อนชำระตามกำหนด

“กู้เท่าที่จำเป็น ต้องมั่นใจว่า กู้ได้ต้องจ่ายได้ และ การไม่มีหนี้คือลาภอันประเสริฐ” ในส่วนของการลงทุน มีเป้าหมายคือ จำเป็นต้องมีเงินเก็บซักก้อนคงค้างในบัญชีนอนนิ่งๆ ในระดับที่เรารู้สึกสบายใจ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้เงินด่วน แม้ผลตอบแทนที่ได้อาจไม่มาก สำหรับเป้าหมายในอนาคตทางการเงิน และเป้าหมายการมีชีวิตเกรดA ของตนนั้นคือการที่มีความสุขอย่างพอเพียง การใช้จ่ายเงินได้ตามสิ่งที่อยากใช้ ตามความเหมาะสมและไม่ฟุ้งเฟ้อ ได้เดินทางในทริปที่อยากจะไป ซึ่งเป้าหมายก็ที่วางไว้ คือ การทำงานภายในกรอบที่กำหนด หาเงินทุนเพิ่มเติม แบ่งเงินเป็นส่วนๆ ส่วนที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนที่เก็บเข้าบัญชีนอนนิ่งๆ ถ้าสามารถทำได้ตามเป้า ก็ต้องทำให้เงินที่นอนนิ่งๆ งอกเงยนั่นก็คือการลงทุน โดยพยายามประเมินความเสี่ยงให้น้อยที่สุด อยู่แบบชีวิตเป็นสุข ไม่ต้องกดดันให้ตนเองต้อง หาเงินมามากๆ หรือทำงานเป็นหนูถีบจักรส่งเงินให้คนอื่นต่อนั่นเอง นายสัตวแพทย์ เหนือ อ๋องสกุล กล่าว

ความสุขในแบบชีวิตเกรดA ของแต่ละคนต่างก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่การที่เราจะสร้างความสุขในแบบชีวิตเกรดA ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เรารู้จักวางแผนการเงิน ตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต ในแบบฉบับที่เป็นเราเอง ความสุข ความมั่นคงทางการเงิน ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ดังแนวคิดของเอไลฟ์ที่บอกไว้ว่า “วางแผนการเงิน…แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน”