ปตท.แจงถอนตัวจากธุรกิจปาล์มในต่างประเทศ

ปตท.แจงถอนตัวจากธุรกิจปาล์มในต่างประเทศ

ปตท. ชี้พิจารณาถอนการลงทุนธุรกิจปาล์มในต่างประเทศอย่างรอบคอบ หลังขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550

นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวการถอนการลงทุนในธุรกิจปลูกปาล์ม ที่ประเทศ อินโดนีเซีย นั้น ปตท.ใคร่ขอชี้แจงว่า ในการดำเนินธุรกิจดังกล่าวมีผลขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2550 จากการตรวจสอบภายในของปตท. พบปัญหาต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากที่มีผู้บริหารดำเนินการผิดทางวินัย และกระทำการส่อไปในทางทุจริต จึงได้สั่งการลงโทษ และส่งเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมทั้งฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหาย เพื่อรักษาประโยชน์ของ ปตท. ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดี

ส่วนการพิจารณาถอนการลงทุนในธุรกิจปลูกปาล์มนั้น สืบเนื่องมาจาก การลงทุนมีจำนวน 5 พื้นที่ ได้ประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการ ปตท.พิจารณาเห็นว่า เป็นธุรกิจที่ ปตท.ไม่มีความเชี่ยวชาญทั้งในเชิงธุรกิจและความเข้าใจในพื้นที่ จึงมีมติให้ถอนการลงทุน และขายกิจการออกไปเพื่อป้องกันความเสียหายในอนาคต โดยขณะนี้ได้ขายไปแล้ว 3 พื้นที่ และกำลังดำเนินการในอีก 2 พื้นที่ ซึ่งการขายพื้นที่ นั้นผ่านกระบวนการประมูลอย่างรอบคอบ รัดกุม เหมาะสม โดยได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปี

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ การดำเนินการสอบสวนอยู่ในขั้นตอนของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลฯ ซึ่งปตท.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โปร่งใส