คาดราคาน้ำมันเตรียมปรับขึ้นพรุ่งนี้

คาดราคาน้ำมันเตรียมปรับขึ้นพรุ่งนี้

ปตท. เตรียมปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลพรุ่งนี้ หลังจากการตลาดน้ำมันลดลงเหลือ 1 บาท/ลิตร ส่วนเบนซินยังไม่เปลี่ยนแปลง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท. กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่เตรียมปรับขึ้นและมีผลในวันพรุ่งนี้ เป็นผลมาจากค่าการตลาดน้ำมันที่ลดลงเหลือประมาณ 1 บาท/ลิตรจากที่ปกติแล้วไม่ควรต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ส่วนกลุ่มเบนซินเป็นมีค่าการตลาดที่เหมาะสมจึงไม่ปรับราคาแต่อย่างใด โดย ค่าการตลาดเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1.47 บาท/ลิตร และทั้งปีมั่นใจว่าค่าการตลาดจะไม่ต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร แต่ว่าอัตราที่ควรจะเป็นเมื่อรวมกับต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ควรต่ำกว่า 1.80 บาท/ลิตรก็ตาม

สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมันในปัจจุบันมีผลต่อต้นทุนน้ำมัน โดยทุก อัตราแลกเปลี่ยนทุก 1 บาทมีผล 40 สต.ลิตรและต้นทุนน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงทุก 1 ดอลลาร์/บาร์เรลมีผล 22 สตางค์/ลิตร

อย่างไรก็ตาม เร็วๆนี้จะขอเข้าพบนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อชี้แจงให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าน้ำมันระหว่าง ปตท.และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ถึงกรณี ที่จะให้ ปตท.ขายน้ำมันแก่ บขส.ถูกกว่าหน้าปั๊ม 1.50-2 บาท/ลิตร หลังจากที่ปัจจุบัน ปตท.ลดราคาให้ 1 บาท/ลิตร ว่า คงจะชี้แจงว่าการลดราคาในปัจจุบันเป็นเกณฑ์ที่ต่ำมากเป็นการให้บริการที่ดูแลกรณีที่ ปตท.ลงทุนท่อและหัวจ่ายน้ำมันให้ บขส.มีเครดิตเทอมในการเก็บเงิน ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความเข้าใจได้ โดยปัจจุบัน ปตท.ขายน้ำมันให้ บขส. 30 ล้านลิตร/เดือน

ส่วนกรณีที่ ครม.มีมติให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่ต้องซื้อน้ำมันจาก ปตท.ในกรณีที่ซื้อน้ำมันมากกว่า 1 หมื่นลิตร แต่มีเงื่อนไขว่า ปตท.จะต้องสำรองน้ำมันให้เพียงพอมั่นคง ไม่ให้ กฟผ.ขาดแคลนน้ำมันเพื่อการผลิตไฟฟ้านั้น ปตท.ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่มตินี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงหน่วยงานรัฐอื่นๆ ในขณะที่ ปตท.จะมีต้นทุนในการสำรองน้ำมัน ดังนั้น คงจะหารือกับ กฟผ.ว่าจะต้องสำรองมากน้อยเพียงใด และหารือกับภาครัฐว่าต้นทุนดังกล่าวจะจัดการในรูปแบบอย่างไร