ชาวบ้านนับร้อยร้องผู้ว่าฯปทุม ถูกไล่ที่ไม่ช่วยค่ารื้อถอน

ชาวบ้านนับร้อยร้องผู้ว่าฯปทุม ถูกไล่ที่ไม่ช่วยค่ารื้อถอน

อดีตสจ.นำชาวบ้านนับร้อย ร้องผู้ว่าฯปทุมธานี ถูกไล่ที่ไม่ช่วยค่ารื้อถอน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ต.ค. นายประเทืองวุฒิ ลิ้มรสสุคนธ์ อดีต สจ.จังหวัดปทุมธานี พร้อมชาวบ้านกว่า 200 คนในชุมชนร่วมไทยพัฒนา ม.14 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้เดินทางมาเข้าพบนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อเรียกร้องเงินค่ารื้อถอนที่อยู่อาศัย และให้บริษัทด้านเรียลเอสเตส หาที่อยู่อาศัยให้ใหม่ 

นายประเทืองวุฒิ กล่าวว่า ชาวบ้านชุมชนร่วมไทยพัฒนา ม.14 ประมาณ 100 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เข้ามาบุกรุกที่ดินว่างเปล่า เพื่อปลูกบ้านที่อยู่อาศัยและทำมาหากินมากว่า 10 ปี โดยไม่ทราบว่าที่ดินผืนนี้มีเจ้าของหรือไม่ ต่อมาเมื่อประมาณปี 2552 ได้มีบุคคลมาแสดงตนเป็นเจ้าของที่ดินแห่งนี้ แต่มิได้ดำเนินการอย่างใด และไม่ได้มีเอกสารสิทธิ์มาแสดง ไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีบุกรุก หรือขับไล่ใดๆทั้งสิ้น ตนกับชาวชุมชนจึงได้อาศัยและทำมาหากินกันเรื่อยมา 

นายประเทืองวุฒิ กล่าวต่อว่า จนกระทั่งปี 2558 ได้มีบริษัทแห่งหนึ่งพร้อมพวกเข้ามาแสดงตนเป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้ โดยมีการติดป้ายประกาศห้ามบุกรุกที่ดิน และป้ายแสดงเอกสารสิทธิ์ต่างๆ มีความพยายามให้ชาวบ้านรื้อถอนที่อยู่อาศัยออกไป โดยให้ค่าตอบแทนหลังคาเรือนละประมาณ 10,000-30,000 บาท แต่พวกตนเห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงไม่ยอม และชาวชุมชนส่วนหนึ่งไปฟ้องร้องต่อศาลในการครอบครองปรปักษ์ เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน แต่ยังมีพี่น้องร่วมชุมชนอีกจำนวนมาก เป็นคนหาเช้ากินค่่ำ เป็นผู้ยากไร้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องต่อศาลขอความเป็นธรรม เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าทนายความ ค่าธรรมเนียม ค่ารังวัดที่ดิน ต้องใช้เงินหลายหมื่นบาท จึงเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ จึงใคร่ขออำนาจจากท่านประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้กฎหมายมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือคนยากจนในชุมชนให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้