คมนาคมเตรียมแก้กฎหวัง'บขส.'แข่งขัน'โลว์คอสต์'

คมนาคมเตรียมแก้กฎหวัง'บขส.'แข่งขัน'โลว์คอสต์'

คมนาคม เตรียมแก้กฎระเบียบให้ "บขส." สามารถแข่งกับ "สายการบินโลว์คอสต์"ได้ คาดเริ่มก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ปีหน้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ว่า เตรียมเสนอให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแก้ไขกฎระเบียบให้ บขส.สามารถทำการตลาดและใช้กลไกราคาแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ โดยอาจกำหนดเพดานราคาให้คุ้มค่ากับต้นทุนบริการและทำโปรโมชั่นดึงดูดผู้โดยสารได้ เนื่องจากที่ผ่านมา บขส.ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันของสายการบินโลว์คอสต์ อีกทั้ง บขส.ต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการลดการเก็บค่าธรรมเนียมเที่ยววิ่งลง ทำให้ปีนี้ บขส.มีกำไรลดลงประมาณ 125 ล้านบาท อยู่ที่ 217 ล้านบาท และคาดว่าปีหน้าจะลดลงเหลือ 120 ล้านบาท

ทั้งนี้ บขส.มีแผนลดรายจ่ายด้านราคาน้ำมัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อขอซื้อน้ำมันดีเซลราคาถูกกว่าราคาจำหน่ายหน้าสถานีลิตรละ 1.50 – 2 บาท จากปัจจุบันซื้อถูกกว่าลิตรละ 1 บาท ทั้งนี้ หากไม่สามารถเจรจาได้จะเปิดให้ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นเข้าร่วมประมูลขายน้ำมัน นอกจากนี้ จะเช่ารถโดยสารดีเซลรุ่นใหม่ จำนวน 100 คัน มาวิ่งให้บริการประชาชน รวมถึงปรับปรุงการให้บริการ คาดว่าจะรับมอบรถโดยสารครบ100 คันไม่เกินสิงหาคมปี2559

ส่วนการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่บริเวณตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ล่าสุดมีผู้เสนอราคาจัดซื้อที่ดินแล้ว 5 ราย โดย บขส.จะปิดรับข้อเสนอวันที่ 16 ตุลาคมนี้ และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีปลายปีนี้ โดยใช้งบประมาณลงทุนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างปีหน้าและเปิดให้บริการปี 2565