วธ.เสนอ กวช.ตั้งคณะอนุกรรมการ2คณะ

วธ.เสนอ กวช.ตั้งคณะอนุกรรมการ2คณะ

วธ.เสนอ กวช.ตั้งคณะอนุกรรมการ2คณะ จัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย

ที่กระทรวงวัฒนธรรม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 6  กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เสนอให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติพิจารณาการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 และคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย เพื่อให้การจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 และการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า แผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ.2550-2559) จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในปี 2559 นี้ ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนฉบับเดิมที่กำลังจะสิ้นสุดการบังคับใช้ โดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์) และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นที่ปรึกษา ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์ รศ.วุฒิสาร ต้นไชย น.ส.สุทธาสินี วัชรบูล นายปรารพ เหล่าวานิช นายสมยศ สิงห์คำ รวมถึงผู้แทนจากกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอนุกรรมการ เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และรวบรวมข้อมูล ในการนำมาจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ 

“ระยะที่ 2 และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ต่อไป สำหรับคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ แต่งตั้งตามอำนาจหน้าที่ในการวางแผนงาน และประสานนโยบายและแผน เพื่อความร่วมมือและการปฏิบัติงานของรัฐและเอกชนในเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติและการรณรงค์วัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้จัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ”พลเอกธนะศักดิ์ กล่าว

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์) และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นที่ปรึกษา ศ.กิตติคุณ ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต รศ.ดร.มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์ รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร รศ.ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ นางชมัยภร ยางคมบาง ศิลปินแห่งชาติ นายดำรง พุฒตาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอนุกรรมการ ซึ่งจะมีหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ และรวบรวมข้อมูล ในการนำมาจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย และจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทยเสนอต่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ 

“ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ทั้ง 2 คณะ อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ จะต้องมีการติดตามผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการนำแผนแม่บทวัฒนธรรมหรือการนำยุทธศาสตร์ส่งเสริมภาษาไทย สู่การปฏิบัติ ซึ่งจะต้องรายงานให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติทราบ ทุกปีด้วย”พลเอกยุทธศักดิ์ กล่าวในที่สุด