อดีตสปช.ยึ้ทาบ'บวรศักดิ์'นั่งที่ปรึกษากรธ.

อดีตสปช.ยึ้ทาบ'บวรศักดิ์'นั่งที่ปรึกษากรธ.

อดีตสปช.ขอนแก่น ยึ้กรธ.ทาบ"บวรศักดิ์"นั่งที่ปรึกษากรธ. ทวงสัจจะประกาศชัด ไม่เอาอีก ด้าน"ทิวา"เย้ย มาหรือไม่ก็ไร้ผล

นายเอกราช ช่างเหลา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขอนแก่น กล่าวถึงกรณี ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเชิญ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอดีตเลขานุการกมธ.ยกร่างฯ ฉบับ 2540 เป็นที่ปรึกษากรธ. ว่า ผลงานการร่างรัฐธรรมนูญล่าสุด ของนายบวรศักดิ์ ปรากฏชัดว่า ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน จนนำไปสู่การลงมติไม่เห็นชอบของสมาชิกสปช.ในที่สุด ดังนั้นกรธ.จึงไม่สมควรนำนายบวรศักดิ์กลับมาเป็นที่ปรึกษาหรือมีส่วนเกี่ยวของใดๆอีก ไม่เช่นนั้น ก็จะทำให้สังคมเกิดความคลางแคลงใจ ตั้งข้อสังสัยว่า จะมาทำงานหรือมาอยู่เบื้องหลังกันแน่ แล้วประเด็นร้อนอย่างคปป.จะปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกหรือไม่

"ไม่ว่าจะเลี่ยงบาลีให้เป็นนายบวรศักดิ์ อดีตเลขานุการกมธ.ยกร่างฯ ฉบับ 2540 แต่นายบวรศักดิ์ก็คือนายบวรศักดิ์ มีเลขบัตรประชาชนเดียวกัน ผลงานล่าสุดที่คนจดจำคือ ร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นที่ยอมรับ และนายบวรศักดิ์ควรยึดสัจจะที่ประกาศไว้ หลังสปช.มีมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่ขอยุ่งเกี่ยวอีก"นายเอกราช กล่าว

ด้าน นายทิวา การกระสัง อดีตสปช.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หากไม่มีกฎหมายใดห้ามไว้ นายบวรศักดิ์ ก็สามารถมาดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากรธ.ได้ แต่เชื่อว่า สุดท้ายแล้ว นายบวรศักดิ์จะกลับมาเป็นที่ปรึกษากรธ.ก็ไม่มีผลอะไรต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ ที่กรธ.กำลังร่างอยู่ เนื่องจากมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว พ.ศ. 2557 และ 5 ข้อหลัก ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. แถลงไว้ในวันรับตำแหน่ง ก็ตีกรอบเอาไว้หมดแล้ว จึงคาดว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต่างไปจากร่างที่สปช.ลงมติไม่เห็นชอบ ไม่มาก