สปท.รายงานตัววันที่3 'กษิต'ดันค่านิยม12ประการ

สปท.รายงานตัววันที่3 'กษิต'ดันค่านิยม12ประการ

สปท.รายงานตัววันที่ 3 “กษิต” ดันค่านิยม 12 ประการเป็นหลัก ด้าน “นรรัตน์” ปัด นั่งรองประธานสภาขับเคลื่อนฯ

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการรายงานตัวสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) วันที่ 3 โดยตั้งแต่ช่วงเช้า ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา1มีสมาชิกเข้ามามารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเวลา08.30น.นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เข้ารายงานตัวเป็นคนแรก ตามด้วย นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำกปปส. นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายกษิต ภิรมย์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนางนรรัตน์ พิมพ์เสน อดีตเลขาธิการวุฒิสภา เป็นต้น 

นายกษิต กล่าวว่า ทางรัฐบาลได้มีการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นสปท.ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้พิจารณาและส่งตนและนายถวิล ไพรสณฑ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วม ส่วนแนวทางในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เบื้องต้นคงจะนำแนวทางค่านิยม12ประการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ข้อคิดเห็นต่างๆที่สปช.ได้ดำเนินการมารวมทั้งเอกสารผลงานการปฏิรูปตั้งแต่สมัยนายอานันท์ ปัญยารชุน และนพ.ประเวศ วะสีและสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ที่จัดทำขึ้น รวมทั้งข้อเรียกร้องของภาคประชาชน และภาคประชาชนที่เคยได้เสนอไว้มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทย

ขณะที่นางนรรัตน์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจจะได้รับการสนับสนุนเป็นรองประธานสปท.ว่า ตนยังไม่ได้ทราบเรื่องนี้ และยังไม่รับการติดต่อทาบทามใดๆซึ่งต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะพิจารณาอย่างไร ส่วนบุคคลที่จะเป็นประธานสปท.นั้น เห็นว่า ทุกคนก็มีฝีมืออยู่แล้ว เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถ และเห็นสปท.ควรเป็นสภาที่ไม่จำเป็นต้องใช้กฎระเบียบข้อบังคับมาก เพราะเรื่องที่เราเข้ามาทำเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง และเมื่อตนเข้ามาทำหน้าที่เป็นสปท.ก็จะต้องสานต่อในเรื่องที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ดำเนินการไว้ โดยจะต้องมาพิจารณาว่าเรื่องใดเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการก่อน