คมนาคมแจงซื้อรถแอร์พอร์ตลิงค์7ขบวนโปร่งใส

คมนาคมแจงซื้อรถแอร์พอร์ตลิงค์7ขบวนโปร่งใส

คมนาคม-รฟท. แจงจัดซื้อรถแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่ 7 ขบวนโปร่งใส พร้อมลงนามสัญญาจัดซื้อรถ ธ.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิงค์ โดยระบุว่าได้ให้นโยบายพัฒนาบริการทั้งพนักงานและการเดินรถขอให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาบุคลากรที่ผ่านมาประสบปัญหาสมองไหล เนื่องจากกรณีที่ภาครัฐได้ว่าจ้างเอกชน ให้ทำการเดินรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต ทำให้มีความต้องการเจ้าหน้าที่และพนักงานที่เชี่ยวชาญจำนวนมาก รวมถึงการแยกการบริหารจัดการของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)นั้น ทางผู้ว่าการร.ฟ.ท.ยืนยันว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2559

ส่วนปัญหาการจัดหารถเพิ่มรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์มีผู้โดยสารใช้บริการทั้ง 2 ระบบ ทั้งซิตี้ไลน์ และเอ็กซเพรส ไลน์ เฉลี่ยวันละ 60,000 คน โดยการจัดซื้อรถใหม่ 7 ขบวนมีการกล่าวหาว่ามีการซื้อ มีการล็อคสเปค และราคาสูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นนั้น นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. ชี้แจงว่ากรณีคุณสมบัติเรื่องน้ำหนักรองรับนำ้หนักผูโดยสารบนขบวนรถ โดยรถที่จัดซื้อ 7 ชบวนนี้สามาถรองรับน้ำหนักผู้โดยสาร 6 -8 คนต่อตารางเมตร เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ส่วนที่ระบุว่าการจัดซื้อราคาแพงเมื่อเทียบกับการจัดซื้อของประเทศเพื่อนบ้านที่มาเลเซีย จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามาเลเซียจัดซื้อขบวนรถเปล่าไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกบนขบวนรถ โดยราคาที่จัดซื้อวงเงิน 4,400 ล้านบาทนั้น เป็นราคาที่จัดซื้อที่ไม่รวมกับเงินสำรองเพื่อจัดซื้ออะไหล่อีก 400 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาในอดีตที่แอร์พอรติงค์ซื้อขบวนรถ 9 ขบวน แต่ไม่ได้สำรองอะไหล่ก็เกิดปัญหาการเดินรถตามมา

สำหรับขั้นตอนการจัดหาขบวนรถ 7 ขบวน ที่ผ่านมามีผู้ซื้อซองประกวดราคา 4 ราย และมีผู้ยื่นซองเพียง 1. ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าฉางชุน ซีอาร์ซีซี และริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูล โดยยืนยันว่าขั้นตอนหลังจากนี้. จะสามารถลงนามในสัญญาได้ในเดือนธันวาคมนี้ และหลังเสนอผลการจัดซื้อให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณา โดยหลังการลงนามแล้ว จะมีการประกอบรถและรับมอบภายใน 24 เดือน คาดว่าทั้ง 7 ขบวนจะรับมอบครบในปี 2561 และจากการประเมินผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นแต่ละปีเชื่อว่าแอร์พอร์ตลิง์จะมีผู้โดยสารในปี 2561 ประมาณ 120,000 คน หรือ 1 เท่าตัวจากปัจจุบัน