เอกชนยันซื้อน้ำตาลราคาเดิมแม้ตลาดโลกร่วง

เอกชนยันซื้อน้ำตาลราคาเดิมแม้ตลาดโลกร่วง

"สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย" ยืนยันซื้อน้ำตาลทรายในราคาเดิม แม้ราคาตลาดโลกร่วง พร้อมเดินตามนโยบายรัฐ หากปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มใหม่

นายพรวุฒิ สารสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย เปิดเผยภายหลังเข้าพบ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ขณะนี้แม้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกจะตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี มาอยู่ที่ประมาณ 15-16 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทางสมาคมยังคงให้การสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อย ด้วยการซื้อน้ำตาลทรายในราคาเดิมที่ 19.5 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่กำหนดไว้ตายตัว พร้อมทั้งจัดเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย 5 บาทต่อกิโลกรัมอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำตาลในประเทศ ส่วนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มเพิ่มเติม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่คาดว่าภาคเอกชนจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วย โดยปัจจุบันก็มีการจัดเก็บภาษีอยู่แล้วที่ร้อยละ 22

ทั้งนี้ แนวโน้มของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในช่วงที่เหลือของปี ยังมีภาวะการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะธุรกิจน้ำอัดลม แต่ละบริษัทต่างนำกลยุทธ์ด้านราคามาใช้กับกลุ่มผู้บริโภคและร้านค้า ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท แต่หากรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มทั้งระบบจะมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านบาท