รพ.จุฬาภรณ์ ชวนหญิงไทยหมั่นเช็คเต้านม

รพ.จุฬาภรณ์ ชวนหญิงไทยหมั่นเช็คเต้านม

รพ.จุฬาภรณ์ ชวนหญิงไทยหมั่นเช็คเต้านม ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม

รพ.จุฬาภรณ์ จัดกิจกรรม “มะเร็งเต้านม รู้ก่อน มีสิทธิ์หาย” รณรงค์ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม ชี้อันดับ1 คร่าชีวิตหญิงไทย เฉลี่ยวันละ 14 ราย แนะหมั่นตรวจเช็คเต้านม พร้อมเปิดบริการรักษาโรคมะเร็งเต้านม เสริมตกแต่งศัลยกรรมเต้านมสำหรับผู้ป่วย ฝากพบก้อน ตุ่ม หรือไตบริเวณเต้านม รีบพบแพทย์ อย่าอาย แจ้งรู้เร็วรักษาหายขาดได้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในสตรีไทย ภายใต้แนวคิด “มะเร็งเต้านม รู้ก่อน มีสิทธิ์หาย” โดยมี รศ.นพ.องค์การ เรืองรัตนอัมพร รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และบริการทางการแพทย์ รพ.จุฬาภรณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่าปัจจุบัน โรงมะเร็งเต้านม เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของสตรีไทยมากเป็นอันดับ1 ทั้งนี้ จากสถิติ พ.ศ.2555 พบผู้ป่วย โรคมะเร็งเต้านมรายใหม่กว่า54,000 รายและเสียชีวิติด้วยโรคมะเร็งเต้านมถึงวันละ14ราย เพราะโรคมะเร็งเต้านม ยังไม่มีข้อมูลที่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุของการเกิดโรคได้ อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งเต้านมจะเป็นโรคที่ป้องกันการเกิดได้ยากแต่เป็นโรคที่สามารถรักษาได้และการพยาการณ์โรคค่อนข้างดีถ้าสามารถตรวจพบและให้การรักษาตั้งแต่ระยะแรก การตรวจมี3วิธี คือ1.การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammogram)2.การตรวจโดยแพทย์ 3.การตรวจเต้านมด้วยตนเอง

"รพ.จุฬาภรณ์ เป็นรพ.เฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง ที่ก่อตั้งขึ้นด้วยพระปณิธานในศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยและตระหนักถึงมหันตภัยร้ายของโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรคมะเร็งเต้านมที่เป็นภัยคุมคามในสุขภาพสตรีไทย และเนื่องด้วยในเดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ป้องกันโรคมะเร็งเต้านมสากล รพ.จุฬาภรณ์จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อกระตุ้นเตือนให้สตรีไทยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองและตระหนักถึงโรคดังกล่าว”รศ.นพ.องค์การ กล่าว

ด้านพญ.สุดารัตน์ ชัยเพียรเจริญกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา กล่าวว่าโรคมะเร็งเต้านมเป็นโรคอันดับ1 ที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตมากที่สุด ซึ่งในประเทศทั่วโลกมีผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมถึงประมาณ 6.5 ล้านคน และในทุก 1 วินาทีจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมเสียชีวิต 1 คน โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น มีผู้ป่วยสตรีที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมสูงเป็นอันดับ 1 และเฉลี่ยเสียชีวิตวันละ 14 ราย โดยสาเหตุของการเกิดมะเร็งนั้นแม้จะยังอาจไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัด แต่การรู้ว่าเป็นโรคดังกล่าวได้เร็วจะมีโอกาสสามารถรักษาหายขาดได้ ดังนั้น ประชาชนโดยเฉพาะสตรี ต้องหมั่นสังเกตุตรวจเช็คเต้านมของตนเอง และหากมีความผิดปกติต้องรีบมาพบแพทย์ อย่าอาย เพื่อที่จะได้รักษาทันท่วงที

“ขณะนี้การรักษาโรคมะเร็งเต้านม มีหลายวิธี ซึ่งเมื่อผู้ป่วยตรวจด้วยตนเองและพบว่ามีก้อน ตุ่ม หรือไตบริเวณเต้านมแล้ว โปรดอย่านิ่งนอนใจควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูให้แน่ใจว่าเป็นก้อนเนื้อมะเร็งหรือไม่ จะทำให้รักษาได้ทันท่วงที โดยการรักษามะเร็งเต้านมมี ด้วยกัน 4 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การฉายรังสี การให้ยาเคมีบำบัด (Chemotherapy) และการใช้ยาฮอร์โมน (Hormonal therapy)ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด ฉายรังสี การให้ยาเคมีบำบัด รวมถึงการศัลยกรรมตกแต่งเต้านมสำหรับผู้ป่วยที่ต้องตัดเต้านม โดยจะเป็นการใช้ซิลิโคนเพิ่มเติมจากเนื้อนมที่มีอยู่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ป่วยด้วย อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งเต้านม เป็นโรคที่สามารถรักษาหายขาดได้ภายใน 5 ปี 98 % ถ้าเจอในระยะแรก จึงอยากฝากประชาชนทุกคนให้ดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย และถ้าพบอาการผิดปกติขอให้รีบมาพบแพทย์”พญ.สุดารัตน์ กล่าวในที่สุด