'สุชน'โชว์ใบลาออกเพื่อไทย แจงไม่ได้เข้า สปท.ในฐานะตัวแทนพรรค

'สุชน'โชว์ใบลาออกเพื่อไทย แจงไม่ได้เข้า สปท.ในฐานะตัวแทนพรรค

"สุชน" อดีตปธ.วุฒิสภา โชว์ใบลาออกสมาชิกเพื่อไทย แจงไม่ได้เข้า สปท. ในฐานะตัวแทนพรรค ชี้การปรองดองเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อเวลา 10.10 น. นายสุชน ชาลีเครือ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีตประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ามาทำหน้าที่ในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ครั้งนี้ ว่า ยืนยันว่ามาหน้าที่นี้ในนามของตนเอง ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากได้ลาออกจากพรรคแล้ว

เมื่อถามถึงการผลักดันแนวคิดของการนิรโทษกรรม ซึ่งเป็นข้อเสนอจากกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุชน กล่าวว่า ในเรื่องนี้จะดำเนินไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ซึ่ง ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องของการปรองดองและการสมานฉันท์เป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วน เนื่องจากประเทศไทยเกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองมานานแล้ว ถ้าหลายๆคนยังแบ่งแยกสีเสื้อ การปรองดองก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ การปรองดองเป็นเรื่องใหญ่ซึ่งต้องมีเวทีคุยในเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับแนวทางคณะรัฐบาล ซึ่งรูปธรรมเวทีเป็นเช่นไรจะต้องหารือแนวทางกับ สปท. อีกครั้ง นอกจากนี้เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ทำการศึกษาเอาไว้แล้ว ถ้านำมาศึกษาต่อ ก็จะสามารถร่นระยะเวลาในการดำเนินงานลงได้

เมื่อถามว่าการที่ สปท. มีสมาชิกที่มีความหลากหลาย จะถือว่าเป็นโมเดลของสภาปรองดองได้หรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นนิมิตหมายดี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้ทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน ส่วน กรธ.200 คนที่ได้รับการแต่งตั้งนั้น เป็นบุคคลนายกฯได้เลือกคนที่มีความเหมาะสม

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยอยู่วงนอก จะสามารถทำให้เกิดความปรองดองได้หรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบเรื่องนี้ในนามของพรรคเพื่อไทยได้ เนื่องจากตนได้ลาออกแล้ว แต่ในฐานะที่ตนเป็น สปท. ก็จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกๆฝ่าย เมื่อถามว่า ก่อนลาออกจากพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร หรือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่คิดว่าท่านน่าจะเข้าใจได้ว่าตนเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง

เมื่อถามว่า ถือว่านายสุชนเป็นตัวแทนของการปรองดองจากนายทักษิณ หรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า จะถือเป็นเช่นนั้นไม่ได้ แต่ว่าที่ผ่านมานายทักษิณ ได้มีความพยายามอยากให้เกิดความปรองดองในประเทศอยู่แล้ว ส่วนการปรองดองครั้งนี้จะสำเร็จเป็นรูปธรรมได้อย่างไรนั้น ก็ต้องให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการรายงานตัว นายสุชน ได้ทักทายกับนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ อดีต สปช. ที่เข้ามารายงานตัว สปท. เช่นกัน โดย นายสังศิต ถามนายสุชนว่าลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง ซึ่งนายสุชน กล่าวตอบว่า ได้ลาออกแล้ว หลังจากนั้นลุกขึ้นยืนจับมือกับนายสังศิต พร้อมกันนี้นายสุชนยังได้แสดงใบลาออกเพื่อยืนยันว่า ตนและพรรคเพื่อไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกันแล้ว