'รฟม.'เร่งผู้รับเหมารื้อย้ายสะพานข้ามแยกเกษตร

'รฟม.'เร่งผู้รับเหมารื้อย้ายสะพานข้ามแยกเกษตร

"พล.อ.ยอดยุทธ" ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้ารื้อสะพานข้ามแยกเกษตร พร้อมเร่งผู้รับเหมาก่อสร้าง หวังบรรเทาปัญหาจราจร

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมผู้บริหาร รฟม. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างรื้อย้ายสะพานข้ามแยกเกษตร โดยความคืบหน้าขณะนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างยืนยันว่าการดำเนินการจะเสร็จตามแผนภายใน 2 เดือน หรือวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 โดยประธานบอร์ด รฟม.ได้กำชับขอให้เร่งรัดงานเสร็จเร็วกว่าแผน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรให้แก่ประชาชน

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวถึงแผนงานที่จะปิดเส้นทางเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่จะดำเนินการในช่วงต่อไป โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เมื่อปิดการจราจรจะมีปัญหาวิกฤติเช่นเดียวกัน ว่า ทาง กทม.จะส่งมอบพื้นที่ภายในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้นผู้รับเหมา ก่อสร้างจะเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภคบนพื้นราบใช้เวลา 4-6 เดือน และจะใช้เวลารื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธินประมาณ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม การปิดแยกรัชโยธินอาจจะใช้เวลานานกว่าจุดอื่นตามแผนงานที่ กทม.เห็นว่าการแก้ปัญหาจราจรบริเวณแยกรัชโยธินจำเป็นต้องสร้างอุโมงค์ทางรอด เพื่อให้การจราจรคล่องตัวมากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี เพื่อปิดและก่อสร้างอุโมงค์ ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีเขียวเหนือ คาดว่างานโยธาจะเสร็จภายในปี 2563 และสามารถเปิดเดินรถได้ภายในปี 2564

ส่วนกรณีที่ ครม.ให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยปรับเปลี่ยนจาก PPP -Gross Cost เป็น PPP-Net Cost ว่า คณะกรรมการ PPP ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจะตัดสินใจว่าจะหาผู้เดินรถมาดำเนินการสำหรับรถไฟฟ้าดังกล่าวรูปแบบใด โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก