รัฐบาลฮึ่ม! กลุ่มต้าน'ซิงเกิ้ล เกตเวย์' มีโทษทั้งจำ-ปรับ

รัฐบาลฮึ่ม! กลุ่มต้าน'ซิงเกิ้ล เกตเวย์' มีโทษทั้งจำ-ปรับ

"รัฐบาล" ฮึ่ม! กลุ่มต้าน "ซิงเกิ้ล เกตเวย์" จ้องชวนคนถล่มเว็บไซต์ มีโทษทั้งจำ-ปรับ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมครม.ถึงกรณีเครือข่ายทางโซเชียลมีเดียประกาศต่อต้านโครงการซิงเกิล เกตเวย์ว่า ในที่ประชุม ครม.วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีระบุว่าปัจจุบันมีข้อมูลหลากหลายที่เผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย และเป็นผลร้ายต่อสังคมโดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งในวันข้างหน้าจะกระทบต่อวิถีชีวิตของคนไทย อย่างไรก็ตามเรื่องซิงเกิล เกตเวย์ นายกฯและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง

แต่ก็ยังมีความพยายามจากบางกลุ่มบิดเบือนข้อมูลและโดยยืนยันให้นายกฯยกเลิกโครงการนี้ให้ได้ จึงขอย้ำว่านายกฯ ไม่เคยสั่งการให้เดินหน้าโครงการ เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการกล่าวในที่ประชุมครม.ว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาถึงข้อดีข้อเสีย แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นได้มีการไปดาวโหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ของรัฐบาลแล้วมาบอกว่าเป็นมติ ครม. ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ ดังนั้นอยากไปแปลความหมายผิดๆ 

“วันนี้มีความพยายามชักชวนให้คนเข้าไปใช้บริการของเว็บไซต์แล้วถล่มให้เว็บไซต์ล่ม ผมก็ต้องชี้แจงว่าการทำเช่นนี้ผิดกฎหมาย และการกระทำเช่นนี้มีร่องลอย เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิดได้และจะดำเนินการกับทุกคน นอกจากนี้ยังมีเรื่องข้อกฎหมาย ใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่น ในมาตรา9ใครที่ทำให้ข้อมูลของคนอื่นเสียหายถือว่ามีโทษ มาตรา10ใครทำให้ข้อมูลของคนอื่นถูกระงับ ล่าช้า ถือว่ามีความผิด มาตรา12เหตุที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลกระทบในวันนี้หรือวันข้างหน้าย่อมมีความผิด โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และ มาตรา13ใครที่เผยแพร่ชุดข้อมูลเพื่อชักจูงให้คนเข้ามาถล่มเว็บไซต์ก็มีความผิด ทั้งจำทั้งปรับ ต้องไปศึกษาตรงนี้ดูให้ดี ไม่อยากให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อและถูกลงโทษตามกฏหมาย”พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เว็บไซต์ของราชการส่วนใหญ่เป็นการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะการสนับสนุนส่งเสริมการค้าขาย การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หากมีผู้ไม่หวังดีส่วนหนึ่งถล่มเว็บไซต์ ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อน “ก็มันเป็นประเทศไทย บ้านของเราเอง เราจะไปเผาบ้านของเราทำไม ถ้าบ้านไฟไหม้ ไม่ใช่แค่ พล.ต.สรรเสริญ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) หรือ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้นที่เปียกฝน ทุกคนเปียกฝนเหมือนกัน แล้วเราจะไปทำอย่างนั้นทำไม จึงฝากเตือนกลุ่มทั้งหลายที่พยายามจะยุยง ขอให้เห็นแก่ประเทศไทย เห็นแก่ตัวของท่านเอง เห็นแก่ประชาชนทุกคน”