คาดแอร์ฟรานซ์ปลดพนักงาน3พันคน

คาดแอร์ฟรานซ์ปลดพนักงาน3พันคน

สายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เตรียมประกาศแผนปรับโครงสร้างใหม่ ขณะที่สหภาพคาดจะมีพนักงานถูกเลิกจ้างประมาณ 3,000 คน

สหภาพแรงงาน 4 แห่งขอให้พนักงานหยุดงานในเวลาเดียวกับที่จะมีการนำเสนอแผนปรับโครงสร้างต่อคณะกรรมการกลางบริษัทในเวลา 09.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 14.30 น.วันนี้ตามเวลาไนไทย สายการบินแถลงยืนยันว่า เที่ยวบินทุกเที่ยวบินจะให้บริการตามปกติแต่อาจล่าช้าบ้างโดยเฉพาะจุดเช็คอิน และไม่ทราบว่าจะมีพนักงานเข้าร่วมการหยุดงานจำนวนเท่าใด

ฝ่ายบริหารได้เจรจากับนักบินกับเรื่องแผนปรับโครงสร้างเบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ก่อนแต่ไม่ได้ผล จึงต้องนำเสนอแผนใหม่ที่จะมีการบังคับเลิกจ้างพนักงาน 2,900 คน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มใช้มาตรการนี้ โดยระบุว่าแผนปรับโครงสร้างใหม่จะรับประกันเป้าหมายทางเศรษฐกิจและอนาคตของบริษัทเพราะจะเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งหลักในยุโรปอย่างลุฟท์ฮันซาและบริติชแอร์เวย์-ไอบีเรีย ประกอบด้วยการลดเที่ยวบินระยะไกลลงร้อยละ 10 การชะลอคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิง787 และการลดพนักงาน ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 17.6 สนับสนุนแผนนี้

แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดในยุโรปเผชิญการแข่งขันอย่างหนักหน่วงจากคู่แข่งทั่วโลก และได้ขอให้นักบินขึ้นบินเพิ่มขึ้นอีก 100 ชั่วโมงต่อปีโดยรับเงินเดือนเท่าเดิม แต่นักบินไม่ยอมเพราะเท่ากับเป็นการลดเงินเดือนไปในตัว คาดว่าบริษัทจะเลิกจ้างนักบิน 300 คน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 700 คน และพนักงานภาคพื้นดิน 1,900 คน จากจำนวนพนักงานที่จ้างอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด 52,000 คน ก่อนหน้านี้บริษัทได้ขอให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจ 5,500 คนระหว่างปี 2555-2557 เพราะเผชิญการแข่งขันหนักจากสายการบินต้นทุนต่ำและสายการบินจากประเทศริมอ่าวอาหรับ