'นพดล'ชี้ร่างรธน.ให้ดี ขึ้นอยู่กับผู้รับผิดชอบ

'นพดล'ชี้ร่างรธน.ให้ดี ขึ้นอยู่กับผู้รับผิดชอบ

"นพดล"เผยร่างรัฐธรรมนูญให้ดี มีความเป็นประชาธิปไตย คนไทยส่วนใหญ่ยอมรับได้ ขึ้นอยู่กับผู้รับผิดชอบจะทำหรือไม่

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกฝ่ายคงอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่ดีมีมาตรฐาน แต่ยังต้องติดตามเนื้อหาต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร สังคมต้องช่วยคิด ช่วยเสนอ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรรับฟังทุกเสียง จากทุกกลุ่ม การร่างรัฐธรรมนูญให้ดี มีความเป็นประชาธิปไตยและคนไทยส่วนใหญ่ยอมรับได้ทำไม่ยาก ขึ้นอยู่กับผู้รับผิดชอบจะทำหรือไม่

ทั้งนี้แม้เราได้รัฐธรรมนูญที่ดี มันก็ยังไม่ใช่ยาขนานวิเศษที่จะแก้ทุกโรคของการเมืองไทย ปัญหาจึงอยู่ที่ตัวคน ทั้งที่เป็นผู้ใช้ ผู้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ว่าจะตีความอย่างถูกต้องตามตัวอักษรหรือเจตนารมณ์หรือไม่ ปัญหาของไทยในขณะนี้คือเราจะปลูกฝังวัฒนธรรมประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างไร เช่น การเคารพการตัดสินใจของประชาชน การไม่ใช้ฝูงชนล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน การเคารพเสรีภาพในการแสดงออก เป็นต้น เพราะถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่เกิด บ้านเมืองก็จะเดินหน้าลำบาก ปัญหาของประเทศมีมากกว่าที่รัฐธรรมนูญใหม่จะช่วยได้ ไม่ว่าจะร่างดีเพียงใดก็ตาม

นายนพดล กล่าวต่อว่า เราพูดปรองดองมามากแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะปรองดองกันอย่างไร การที่ท่านนายกฯเสนอให้คนไทยคุยกันนั้นควรต้องทำให้เกิดขึ้นจริง ตนเคยเสนอให้มีเวทีระดับชาติที่ให้ทุกฝ่ายมาหาทางออกให้กับประเทศ โดยเอาปัญหาใหญ่ในเชิงโครงสร้างของประเทศที่เป็นคู่ขัดแย้งมาถกกันเพื่อหาทางออก อาจเรียกว่าการประชุมสุดยอดเพื่อความปรองดองแห่งชาติหรือ ปรองดองซัมมิท ทุกฝ่ายจะได้เปิดอกพูดและหาทางบ่งหนองแห่งความขัดแย้งและหาทางออกให้กับประเทศ เมื่อได้ข้อสรุปที่พอยอมรับกันได้ก็ให้ทุกฝ่ายให้สัตยาบันและปฏิบัติตาม ประเทศก็จะเดินหน้าไปได้  

"เราต้องสร้างความไว้วางใจในระหว่างคนไทยฝ่ายต่างๆและหาทางออกที่เป็นรูปธรรม การปรองดองต้องเริ่มจากความไว้ใจ ความเข้าใจ ซึ่งจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อเริ่มคุยกันอย่างเป็นระบบและลึกซึ้ง ต้องรอดูว่าผู้มีอำนาจจะคิดอย่างไรกับแนวความคิดปรองดองซัมมิทนี้"นายนพดล กล่าว