‘โอบามา’ สั่งสอบเหตุเครื่องบินถล่ม รพ.อัฟกัน

‘โอบามา’ สั่งสอบเหตุเครื่องบินถล่ม รพ.อัฟกัน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ให้คำมั่นว่าจะเปิดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ กรณีที่เครื่องบินรบสหรัฐทิ้งระเบิดโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ให้คำมั่นว่าจะเปิดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ กรณีที่เครื่องบินรบสหรัฐทิ้งระเบิดโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน โดยสหประชาชาติมองว่า เหตุโจมตีทางอากาศครั้งนี้เทียบเท่ากับอาชญากรรมสงคราม

ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของนายโอบามาที่แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่น่าเศร้าครั้งนี้ พร้อมระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ และทุกฝ่ายต่างรอคอยผลการสอบสวนก่อนจะตัดสินชี้ชัดถึงสภาพแวดล้อมของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

เช่นเดียวกับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ “เจ้าชายเซอิด อัล-ฮุสเซน” ที่เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบและโปร่งใส พร้อมระบุว่าการโจมตีโรงพยาบาลถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน หรือเอ็มเอสเอฟ รายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่เอ็มเอสเอฟ 12 คน ผู้ป่วยอย่างน้อย 7 คน รวมถึงเด็ก 3 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 37 คนพร้อมระบุว่าการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และแม้ว่าทางการสหรัฐและอัฟกานิสถานจะได้รับแจ้งแล้วว่า เครื่องบินรบสหรัฐถล่มโรงพยาบาล แต่การโจมตียังต่อเนื่องไปอีกครึ่งชั่วโมง