'สปีธ'กวาดรางวัลยอดโปรกอล์ฟแห่งปี

'สปีธ'กวาดรางวัลยอดโปรกอล์ฟแห่งปี

จอร์แดน สปีธ นักกอล์ฟชาวอเมริกัน กวาดรางวัลของพีจีเอ ทัวร์ ทั้งนักกอล์ฟแห่งปี

 สกอร์ต่ำสุด และทำเงินรางวัลสูงสุด เจ้าตัวรับเหลือเชื่อที่ได้รับรางวัลขนาดนี้ เพราะตั้งเป้าเอาไว้ขอได้แชมป์เมเจอร์สักครั้ง

จอร์แดน สปีธ นักกอล์ฟดาวรุ่งวัย 22 ปี มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน ชาวอเมริกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการโหวตจากเพื่อนร่วมอาชีพ ให้คว้ารางวัลนักกอล์ฟแห่งปีของพีจีเอทัวร์ หรือพีจีเอ ทัวร์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ ประจำฤดูกาล 2014-15 ไปแล้ว ล่าสุดมาคว้ารางวัลนักกอล์ฟแห่งปีของพีจีเอ หรือพีจีเอ เพลเยอร์ ออฟ เดอะเยียร์ ได้อีก จากผลงานคว้า 5 แชมป์ รวมทั้ง 2 รายการเมเจอร์ ได้แก่ เดอะมาสเตอร์ส และยูเอส โอเพ่น ทำให้กลายเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลนี้ ต่อจาก ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟรุ่นพี่ชาวอเมริกัน ที่ทำได้ในวัย 21 ปี เมื่อปี 1997

ทิม ฟินเชม ซีอีโอของพีจีเอ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีกับฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เล่นดาวรุ่งฉายแสงขึ้นมามากมายกว่าเดิม แต่ไม่มีใครฉายแสงได้เกิน จอร์แดน สปีธ เจ้าของตำแหน่งพีจีเอ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ อีกแล้ว

ขณะที่สปีธ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าคาดหวังอะไรในฤดูกาลหน้า ก่อนหน้านี้เป้าหมายในจินตนาการคือการชนะเมเจอร์ นั่นคือเป้าหมายหลัก แต่การได้รางวัลนี้ถือว่าเกินเป้าหมาย

“ผมมีฤดูกาลที่ดีก่อนหน้านี้ในปี 2013 กับ 2014 แต่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ฤดูกาลนี้ผมมีเป้าหมายคือพยายามชนะให้ได้สัก 2 หรือ 3 รายการ และมีลุ้นคว้าแชมป์เมเจอร์อย่างน้อย 2 รายการ รวมทั้งผ่านตัดตัวทั้ง 4 รายการ และติดทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ นี่คือฤดูกาลที่น่าจดจำ” สปีธ กล่าว

สำหรับในฤดูกาลนี้ สปีธ ได้แชมป์ในรายการของพีจีเอ ได้แก่ วอลส์พาร์ แชมเปี้ยนชิพ, มาสเตอร์ส, ยูเอส โอเพ่น, จอห์น เดียร์ คลาสสิก และปิดท้ายด้วยเดอะ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการปิดท้ายของเฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ ทำให้เป็นนักกอล์ฟรายที่ 6 ได้แชมป์อย่างน้อย 5 รายการ นับตั้งแต่ปี 1980 ต่อจาก ทอม วัตสัน, นิค ไพรซ์, วีเจย์ ซิงห์, ไทเกอร์ วูดส์ และเจสัน เดย์ รวมทั้งการได้แชมป์มาสเตอร์ส กับยูเอส โอเพ่น ทำให้เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยสุดนับตั้งแต่ จีน ซาราเซน ที่ทำไว้ในปี 1922 นอกจากนั้นในปีนี้ยังได้อันดับ 4 ร่วมรายการบริติช โอเพ่น ซึ่งพลาดการได้เข้าไปเล่นเพลย์ออฟแบบ 3 คน แค่ 1 สโตรค และได้รองแชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

นอกจากนั้นยังทำเงินรางวัลได้ถึง 12,030,465 ดอลลาร์สหรัฐ ทำลายสถิติของ วีเจย์ ซิงห์ ที่ทำไว้ 10,905,166 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2004 อีกทั้งยังได้รางวัลโบนัสอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการชนะเฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ ทำให้ปีนี้ทำเงินรางวัลกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้คว้าตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินรางวัลได้รับ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อวอร์ด รวมทั้งยังได้รับรางวัล ไบรอน เนลสัน หรือนักกอล์ฟที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดด้วยสกอร์ 68.938 สโตรค