พลังงานเล็งลงทุน6.5แสนล. หวังกระตุ้นศก.

พลังงานเล็งลงทุน6.5แสนล. หวังกระตุ้นศก.

กระทรวงพลังงาน เตรียมลงทุน 650,000 ล้านบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2 ฉบับเข้า ครม.เดือนนี้

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปีหน้ากระทรวงพลังงานเตรียมลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 650,000 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าขนาด 500 เควีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โครงการพลังงานทดแทน การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงาน (แอลอีดี) การเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศในหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา เพื่อให้เกิดการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด แผนการสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทดแทนของภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นการช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าระยะยาวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เดือนตุลาคมนี้กระทรวงพลังงานจะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปิโตรเลียม พ.ศ….. และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ….. ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หลังจากกระทรวงพลังงานแก้ไขรายละเอียดบางมาตราตามที่ได้หารือร่วมกับตัวแทนของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย อาทิ เรื่องการจัดภาษีเงินได้ ค่าภาคหลวง เพื่อให้ภาครัฐได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น หาก ครม.อนุมัติจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา 3 วาระ คาดว่าจะผ่านการพิจารณาจาก สนช.ภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นต้นปี 2559 จะสามารถเปิดให้เอกชนยื่นประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 ซึ่งการเปิดสัมปทานดังกล่าวรวม 29 แปลงทั้งบนบกและในทะเล ได้มีการแก้ไขให้เอกชนสารสามารถยื่นประมูลได้ทั้งระบบสัมปทานและระบบแบ่งปันผลผลิตหรือพีเอสซี

นอกจากนี้ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ ขอยืนยันว่ากระทรวงพลังงานจะไม่มีการตั้งหน่วยงานใหม่ คือ บรรษัทพลังงานแห่งชาติขึ้นมาแต่อย่างใด เพราะไม่มีความจำเป็น เนื่องจากขณะนี้การควบคุมดูแลเรื่องพลังงานมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือเรคกูเลเตอร์ รับผิดชอบอยู่แล้ว

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ ของ กฟผ. นั้น ได้เสนอให้มีการเดินหน้าชี้แจงประชาชนที่คัดค้านโครงการดังกล่าวจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่พอใจกับทุกฝ่าย สาเหตุที่กระทรวงพลังงานเห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะหากสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่เป็นการสร้างบนพื้นที่เดิมของโรงไฟฟ้า มีต้นทุนเพียง 8,000 ล้านบาท แต่หากสร้างบนพื้นที่แห่งใหม่อาจใช้เงินหลายหมื่นล้านบาท