'ประเสริฐ'วอนรัฐเคาะแผนกระตุ้นอสังหาฯโดยด่วน

'ประเสริฐ'วอนรัฐเคาะแผนกระตุ้นอสังหาฯโดยด่วน

"ประเสริฐ" วอนภาครัฐเร่งสรุปมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ก่อนงานมหกรรมบ้านและคอนโด หวังสร้างความเชื่อมั่นให้ปชช.

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯ ในปีนี้ มองว่าความต้องการของอาคารชุดในปีนี้ยังคงมีอยู่ ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีแรกถือว่าเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะตลาดระดับบนที่ติดตามแนวรถไฟฟ้าที่เติบโตได้ดี แต่ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมาสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับการส่งออกไม่ดีเท่าที่คาด ซึ่งคาดว่าปีนี้การเติบโตของอาคารชุดจะเติบโต 15-20% จากปีก่อน

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะมาช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยส่วนตัวมองว่าภาคอสังหาฯ ที่เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ มูลค่า 5 แสนล้านบาท จะเป็นส่วนช่วยผลักดันภาวะเศรษฐกิจของประเทศด้วยซ้ำ ซึ่งในปีนี้ภาคอสังหาฯ ไม่มี NPL ประกอบกับอัตราหนี้สินต่อทุนยังต่ำ ซึ่งถือว่าจะเป็นพระเอกในการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

อย่างไรก็ตามต้องการรัฐบาลสรุปมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ก่อนที่จะมีงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ในวันที่ 8-11 ต.ค. นี้ เพื่อส่งผลให้สร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าที่มางานและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทาง โดยมาตรการที่ออกมามองว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคมากกว่าช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งผู้บริโภคในตลาดกลางและตลาดล่างจะพบว่ามีปัญหาในการผ่อนชำระ และมีหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง โดยหากภาครัฐบาลลดภาษีต่าง ๆและ มีเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น รวมถึงยืดระยะเวลาการผ่อนชำระจาก 30 ปี เป็น 40 ปี ก็จะช่วยให้ภาคอสังหาฯ ดียิ่งขึ้น

"ในส่วนของภาคอสังหาฯ ก็รอว่าทางรัฐบาลจะเคาะออกมาได้เมื่อไร ซึ่งยิ่งเร็วก็จะยิ่งเห็นผลดี หากเป็นสัปดาห์แรกของเดือนนี้ก็จะดีมาก และมาตรการที่ออกมาควรให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคมีความสนใจมากยิ่งขึ้น ประกอบกับในช่วงไตรมาส 4 จะมียอดโอนโครงการเข้ามามากที่สุดประมาณ 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากมีมาตรการออกมา ก็ถือเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของภาคอสังหาฯ เลยก็ว่าได้" นายประเสริฐ กล่าว