เที่ยวตามใจ 'ปาก'

เที่ยวตามใจ 'ปาก'

การเลือกสถานที่ท่องเที่ยวโดยใช้อาหาร ขนมหรือเครื่องดื่ม

เป็นเหตุผลในการตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวที่ไหนหรือเรียกง่ายๆ ว่าเที่ยวตามใจปากนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าอายอีกต่อไป


ลองดูตัวอย่างของ เมลิสซ่า ฮี บล็อกเกอร์สาวที่เดินทางท่องเที่ยวโดยใช้ของกินท้องถิ่นหรือของกินที่ขึ้นชื่อของประเทศต่างๆ เป็นธีมในการเดินทาง เธอกลายเป็นที่รู้จักของคนเพราะผลงานการถ่ายภาพของเธอที่ไม่เหมือนใคร เพราะนางแบบและนายแบบในภาพไม่ใช่คน แต่เป็นของกินและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ


ไม่ว่าจะเป็นการมุ่งหน้าไปยังเยอรมนีเพื่องานอ็อกโทเบอร์เฟสต์ เทศกาลเบียร์ประจำปีที่เมืองมิวนิก หรือแพ็คกระเป๋าขึ้นเครื่องไปญี่ปุ่นเพื่อลิ้มลองซูชิร้านเด็ด การท่องเที่ยวและการกินอยู่ในมือของเธอหมด


พูดอีกอย่างว่าในขณะที่มือข้างหนึ่งถือของกิน มืออีกข้างหนึ่งของเธอก็ถือกล้อง


เมลิสซ่าเป็นนักออกแบบเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้าและบริการ และเป็นเจ้าของแอคเคานท์อินสตาแกรมชื่อ @girleatworld ซึ่งมีคนตามถึง 177,000 คน ทั้งๆ ที่เธอโพสต์ภาพธรรมดาๆ ของของกินท้องถิ่นกับสถานที่อันน่าทึ่งที่เธอเดินทางไปเที่ยว


นับตั้งแต่เธอเปิดแอคเคานท์ดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 เมลิสซ่าซึ่งเป็นคนอินโดนีเซียที่มาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์มีการเดินทางท่องเที่ยวไปยัง 31 ประเทศแล้ว

จากไอศครีมในเยอรมนีไปจนถึงแผ่นโรตีหน้าทัชมาฮาล เมลิสซ่าได้ทั้งเห็นแหล่งท่องเที่ยวและได้กินของกินอร่อยๆ ด้วย


เธอเลือกสุ่มอาหารในแต่ละประเทศที่เดินทางไปและถือมันไว้ในจุดที่ตรงหรือไว้ด้านหน้าของแหล่งท่องเที่ยวหรือแลนด์มาร์คของประเทศเหล่านั้น จากนั้นก็ถ่ายรูปของทั้ง 2 สิ่งและอัพบนบล็อกส่วนตัวและ @ girleatworld บนอินสตาแกรม เพียงแค่นี้ก็มีคนตามดูภาพของเธอเป็นจำนวนมาก


จุดเริ่มต้นที่ทำให้สื่อออนไลน์ของเธอได้รับความนิยมมาจากการที่เพื่อนคนหนึ่งยืนกรานที่จะถ่ายภาพเมลิสซ่าโดยมีสนามกีฬาโคลอสเซียมในกรุงโรม อิตาลี เป็นพื้นหลังหรือแบล็กกราวนด์ ในขณะที่เธอยืนยันว่าจะกินแซนวิชเพราะกำลังหิวมาก


“ภาพที่ออกมากลายเป็นว่าฉันกำลังสวาปามอาหารอยู่หน้าแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ตั้งแต่นั้นมาฉันเลยเกิดความคิดที่จะทำคอลเลคชั่นภาพตัวเองกำลังกินอยู่หน้าแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง” เมลิสซ่ากล่าว


เธอเล่าว่า หลังจากครั้งนั้น เธอก็เดินทางไปเที่ยวยุโรป แต่ไปคนเดียว จึงรู้สึกอายเกินกว่าที่จะขอให้คนแปลกหน้าถ่ายภาพเธอกับของกิน เธอจึงถ่ายแต่ภาพของกินกับสถานที่ท่องเที่ยว


การตัดสินใจเปิดแอคเคานท์อินสตาแกรมของเธอถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเธอสามารถดึงคน 7,000 คนให้มาติดตามเธอได้ในสัปดาห์แรกหลังจากเปิดแอคเคานท์ และตอนนี้เธอโพสต์ภาพไปแล้ว 238 ภาพ


ภาพที่เธอโพสต์และมีคนกดไลค์มากที่สุดเป็นภาพที่มีแมวเฮลโล คิตตี้ เป็นธีมของภาพ แต่ของกินสุดโปรดของเมลิสซ่ากลับเป็นเฝอ ก๋วยเตี๋ยวในเวียดนามและข้าวปั้นโอนิกิริในญี่ปุ่นมากกว่า


เมลิสซ่าบอกว่า การตัดสินใจเลือกของกินมาใช้ถ่ายภาพนั้น เธอเลือกจากของกินที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของเธอหรือเพราะความน่ากินของมัน ส่วนสถานที่นั้นเป็นสิ่งที่ตามมาในภายหลัง


“โดยมากมักจะเป็นอาหารท้องถิ่นกับสถานที่ที่โดดเด่น เพราะฉันชอบบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปเที่ยวผ่านของกินหรือไม่ก็ผ่านสถานที่เหล่านั้น” เธอกล่าว


แน่นอนว่า เธอมักจะถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ จากคนที่ผ่านไปผ่านมาเมื่อเห็นเธอถ่ายรูปของกินและสถานที่เพื่อนำไปโพสต์ใน Girl Eat World


"ฉันดูตลกมากตอนที่ทำอย่างนั้น ตอนแรกๆ ก็รู้สึกเขินๆ แต่ตอนนี้ฉันไม่ค่อยสนใจว่าผู้คนจะคิดยังไง ฉันสนใจเพียงแค่การถ่ายภาพของฉัน เพราะฉันคงไม่ได้เจอพวกเขาอีก” เธอกล่าว


แม้ว่าแฟนๆ จะตั้งหน้าตั้งตารอและหวังว่าเมลิสซ่าน่าจะมีการรวมเล่มภาพถ่ายเธอออกมาเป็นหนังสือ แต่เธอบอกว่าเธอไม่มีแผนการใหญ่สำหรับ Girl Eat World


“ตอนนี้ฉันแค่ทำในสิ่งที่ฉันรักที่จะทำ นั่นคือกินของท้องถิ่นและถ่ายภาพ” เธอกล่าว
................
ที่มา เว็บไซต์ เดลี่ เมล