ญาติเหยื่อไข้เลือดออกนับ100 บุกรพ.เอกชนชื่อดังเมืองกาญจน์

ญาติเหยื่อไข้เลือดออกนับ100 บุกรพ.เอกชนชื่อดังเมืองกาญจน์

วุ่น!ญาติเหยื่อไข้เลือดออกกว่า100คน สวมเสื้อดำบุกรพ.เอกชนชื่อดังเมืองกาญจน์ ขอคำตอบขั้นตอนรักษา หลังย้ายไปเสียชีวิต-ขณะโต้คารมณ์หวิดปะทะ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 กันยายน 2558 นางละมัย ชัยวงษ์ อายุ 62 ปี นายสามารถ ชัยวงษ์ อายุ 34 ปี นายสุพรรณ ชัยวงษ์ อายุ 32 ปี ซึ่งเป็น3แม่ลูก ชาวท่าตะคร้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี นำภาพว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติ ชัยวงษ์ อายุ 26 ปี พนักงานบริษัทเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ที่เสียชีวิต จากการป่วยเป็นไข้เลือดออก เดินทางมาที่หน้าโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง บริเวณต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อขอความกระจ่าง ขั้นตอนรักษาของแพทย์เจ้าของไข้ โดยมีญาติพี่น้องและบรรดาเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน พร้อมใจกันสวมเสื้อสีดำมาประท้วง


บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด ทุกคนที่เดินทางมา ต่างมีอารมณ์ที่เศร้าโศกและโกรธแค้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อทุกคนมารวมตัวพร้อมกันแล้วเสร็จ จากนั้นได้เดินขบวนขึ้นไปที่บริเวณข้างประตูทางเข้าโรงพยาบาล ชั้น 2 เมื่อเจ้าหน้าที่พยาบาลเห็นจึงแจ้งให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทราบ และขอให้ทุกคนไปเจรจากันที่ห้องรับรองแขกชั้นล่าง เพื่อความสะดวกในการเข้าออกโรงพยาบาลของคนไข้รายอื่น แต่ทุกคนต่างไม่ยินยอม และขอยืนพูดคุยที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งนายแพทย์สหเทพ ก็ยินยอม ทุกคนต่างตะโกนถามนายแพทย์สหเทพ ว่าขั้นตอนและวิธีการรักษาว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติเป็นอย่างไร และขอให้นายแพทย์สหเทพ ประสานนายแพทย์เจ้าของไข้ออกมาอธิบาย


ผอ.รพ.พยายามอ่านเอกสารรายงาน การดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เข้ามาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธนกาญจน์ คือวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่คณะแพทย์ทำการเจาะเลือดพบเชื้อไข้เลือดออก รวมทั้งขั้นตอนและวิธีการรักษาหลังพบเชื้อไข้เลือดออก รวมทั้งการรายงานเหตุการณ์ต่างๆ และอาการของคนไข้ที่ทรุดตัวลงจนต้องเข้าไปรักษาอยู่ในหอง ไอซียู ในที่สุด ต้องส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามจันทร์ ตามความต้องการของญาติ ระหว่างนายแพทย์สหเทพ กำลังอธิบายอยู่นั้น ทางญาติของผู้เสียชีวิต ต่างแสดงอาการไม่พอใจเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งรุมตะโกนด่าทอกันไปต่างๆนาๆ


จนกระทั่งเวลาผ่านไป ประมาณ 45 นาที นายแพทย์เจ้าของไข้ ได้เดินออกมาพบกลุ่มชาวบ้าน และก็ได้พยายามอธิบายทุกสิ่ง ให้ทุกคนเข้าใจ แต่เหตุการณ์กับวุ่นวายขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านบางรายที่ไม่พอใจพยายามกรูเข้าทำร้ายนายแพทย์เลิศศักดิ์ จนเกิดเหตุชุลมุนขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มเพื่อนที่มาด้วยกัน ได้พยามขวางเอาไว้ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี
การถกเถียงระหว่างคณะแพทย์ พยาบาล และกลุ่มชาวบ้านใช้เวลานานพอสมควร จนกระทั่ง เวลาประมาณ 16.30 น.ก็เกิดเหตุการณ์การชุลมุนขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอให้นายแพทย์สหเทพ และนายแพทย์เลิศศักดิ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่พยาบาล กลับเข้าไปภายในโรงพยาบาล จากนั้นกลุ่มชาวบ้านทั้งหมด จึงได้ทยอยกันเดินทางกลับโดยสงบ


ก่อนหน้านั้น นายสามารถ และนายสุพรรณ 2 พี่น้อง ได้ร่วมกัน เปิดเผยว่า น้องชายของตนทำงานอยู่ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำงานมาประมาณ 5 ปี มีเงินเดือนเดือนละ 2.2 หมื่นบาท ต่อมาน้องชายของตนป่วยคล้ายกับเป็นไข้หวัด จึงไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่ง หมอได้เจาะเลือด เพราะสงสัยว่าอาจจะเป็นไข้เลือดออก แต่ไม่พบเชื้อ ต่อมาวันที่ 29 ส.ค.58 น้องชาย จึงมาหาหมอที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนั้นน้องชายยังมีสุขภาพแข็งแรง เดินมาหาหมอได้ตามปกติ


และผลการตรวจเลือด พบว่า น้องชายของตนป่วยเป็นไข้เลือดออก จึงนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่น้องชายกลับมีอาการทรุดลง แต่หมอผู้รักษาก็ไม่ยอมบอกกับญาติว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร พวกตนพยายามสอบถามแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั้งช่วงเช้าของวันที่ 31 ส.ค.พวกตนเห็นอาการน้องไม่ดีขึ้น อาการทรุดลงเรื่อยๆ จึงแจ้งให้ทางโรงพยาบาลทราบว่าต้องการย้ายน้องชายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม


แต่กว่าที่น้องชายจะได้ย้ายไปที่โรงพยาบาลสนามจันทร์ ก็ประมาณเวลา 17.00 น.และเมื่อไปถึงโรงพยาบาลสนามจันทร์ น้องชายก็เสียชีวิตลง และเผาไปประมาณวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ครอบครัวของตนรวมทั้งเพื่อนบ้านและเพื่อนๆของน้องชายที่ทำงานอยู่ด้วยกัน ต่างเคลือบแคลงสงสัยขั้นตอนการรักษาของแพทย์เจ้าของไข้ จึงตัดสินใจรวมตัวมาหาคำตอบจากแพทย์ผู้รักษาในวันนี้ ซึ่งพวกตนที่มาไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เพียงแค่ต้องการให้แพทย์มีความรับผิดชอบในการรักษาคนไข้ให้มากขึ้นเท่านั้น