แบงก์ชาติหั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 2.7%

แบงก์ชาติหั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 2.7%

แบงก์ชาติ ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 2.7% จากระดับเดิมที่ 3% ขณะที่ส่งออกคาดติดลบ 5% ชี้เงินเฟ้อมีแนวโน้มต่ำลง

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยลง จากเดิมที่คาดว่าจีดีพีจะโต 3% เหลือ 2.7% และปีหน้าจาก 4.1% เหลือ 3.7% เนื่องจากเห็นว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยง ทั้งจากเศรษฐกิจจีนและเอเชียที่ชะลอตัว กดดันการส่งออกให้ลดลง โดยคาดว่าการส่งออกปีนี้จะติดลบเพิ่มขึ้นจาก ลบ 1.5% เป็น 5% ส่วนปีหน้าจากเดิมที่คาดไว้ 2.5% เหลือเพียง 1.2%

อย่างไรก็ดี การปรับลดประมาณการณ์ครั้งนี้ ยังไม่ได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมารวมการพิจารณาด้วย แต่เบื้องต้นคาดว่า หากมาตรการดังกล่าวมีผล จะทำให้จีดีพีโตได้เพิ่มอีก 0.1% ซึ่งธปท.จะประเมินตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ ทั้งการส่งออก และการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ต่ำกว่าคาด จากเดิม 2% ลดเหลือ 1.9% การลงทุนภาคเอกชนติดลบ 0.5% คาดว่าจะดีขึ้นในปีหน้าเป็น บวก 5.4% โดยหวังว่าการเบิกจ่าย และลงทุนภาครัฐจะทำได้ดีต่อเนื่อง บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของรัฐบาล ที่หากทำได้เร็ว และได้ผลมากกว่าคาด

ขณะที่เงินเฟ้อนั้นมีแนวโน้มต่ำลง ตามต้นทุนและความต้องการซื้อที่ลดลง จากราคาน้ำมันที่ต่ำ ราคาสินค้าที่ทรงตัว แต่ด้านราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ โดยคาดว่าปีนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดต่ำกว่าที่คาดไว้เดิมที่ บาร์เรลละ 61.7 ดอลลาร์สหรัฐฯ เหลือเพียง 52.8 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปนั้นปรับลดลงจากเดิมลบ 0.5% เป็นลบ 0.9% ในปีนี้ และปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ 1.6% เหลือ 1.2% แต่ยืนยันว่ายังไม่มีความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืด ส่วนช่วงครึ่งปีหลังนี้ ธปท.คาดว่าจีดีพีจะโต 2.5%

“การส่งออกของไทยลดลงตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งธปท. มองว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างช้าๆ แต่ก็มีความเสี่ยงด้านลบ ที่จีดีพีจะขยายตัวต่ำ ที่ธปท.ยังต้องติดตาม ทั้งเศรษฐกิจจีนและเอเชียที่ฟื้นตัวช้า ตลาดการเงินโลกที่ผันผวนสูงขึ้น โดยเฉพาะความไม่แน่นอนในการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ย แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก ,ความต่อเนื่องของมาตรการใช้จ่ายภาครัฐ ทั้งการลงทุน ผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกไป เป็นต้น ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวที่แม้จะมากขึ้น แต่ก็อาจลดลง จากเหตุระเบิดราชประสงค์” นายเมธี กล่าว