ชาวบ้านเฮ! ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวบขส.ขอนแก่น

ชาวบ้านเฮ! ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวบขส.ขอนแก่น

ชาวบ้านเฮ! ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ให้ใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นแห่งที่ 1 ไปจนกว่าจะตัดสินคดี

ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นแห่งที่ 1 ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ชาวบ้าน ทั้งพ่อค้า แม่ค้า ผู้ใช้บริการ ต่างก็มารวมตัวแสดงความยินดีที่ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ที่ให้รถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่งแห่งที่ 1 ไปจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว โดยเฉพาะรถโดยสารประจำทางหมวดที่ 3 และหมวดที่ 4

ขณะเดียวกันรถโดยสารที่เคยย้ายไปจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 ได้ย้ายกลับมาให้บริการที่สถานีขนส่งแห่งที่ 1 เหมือนเดิม พ่อค้าแม่ค้าต่างก็เดินขายของกันอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส แม้แต่แม่บ้านที่ทำความสะอาดก็มีความสุขกับบรรยากาศที่คุ้นเคย ทำให้บรรยากาศที่สถานีขนส่ง แห่งที่ 1 เป็นไปด้วยความคึกคัก ขณะเดียวกันผู้ประกอบการหลายรายที่ก่อนหน้านี้ไปจอดรับส่งตามคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะรถหมวด 3 จำนวน 34 เส้นทางและหมวด 12 เส้นทาง ต่างก็บอกว่า ดีใจได้กลับมาที่ บขส.แห่งที่ 1 เพราะที่ผ่านมาผู้โดยสารเดือดร้อนที่ต้องเดินทางหลายต่อ เสียเวลา เพิ่มค่าใช้จ่าย ที่สำคัญไกลเกินไป ขณะที่รถให้บริการสองแถวที่ไปถึงไม่เพียงพอ

นายทวีวัฒน์ อนันตรักษ์ ตัวแทนกลุ่มรักพัฒนา บขส.ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิจารณาคดีให้สถานีขนส่งแห่งที่ 1 ให้บริการได้ดังเดิม ทุกคนที่ร่วมกันต่อสู้ ต่างก็ดีใจที่ศาลปกครองให้ความยุติธรรม ช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อน ที่หลายคนต้องแบกมานานนับเดือน เป็นการปลดล็อคให้ประชาชนมีความสุขมากขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนมีรายได้น้อย โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา ผู้ใช้แรงงานที่จำเป็นต้องใช้บริการ

“นับเป็นความภูมิใจที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์ มีหลายคนพึงพอใจ ที่ได้รับการคุ้มครองระดับหนึ่ง ส่วนระยะยาวทางกลุ่มก็จะต่อสู่คดีต่อไปจนถึงที่สุด”นายทวีวัฒน์ กล่าว 

ด้าน พท.พิทักษ์พล ชูศรี รองหัวหน้าฝ่ายยุทธการ มทบ.23 ซึ่งดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่  กล่าวว่า ตามที่ศาลปกครองให้กลับมาใช้สถานีขนส่งแห่งนี้ตามความเหมาะสม จึงมาดูแลให้มีความเรียบร้อย เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีมีปัญหามาระยะหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจให้ความเป็นธรรม ประชาชนในพื้นที่รับบริการได้เชื่อมั่นถึงความปลอดภัยในการใช้บริการทุกอย่างจะดำเนินการต่อไป จนกว่าศาลจะมีคำสั่งตัดสินคดีอีกครั้ง