กสทช.เรียก'เอไอเอส'แจงประกาศสิ้นสุดให้บริการ2จี

กสทช.เรียก'เอไอเอส'แจงประกาศสิ้นสุดให้บริการ2จี

กสทช. เรียก "เอไอเอส" แจงกรณีประกาศสิ้นสุดให้บริการ 2จี หวั่นทำประชาชนเข้าใจผิด ชี้ยังใช้ได้จนกว่าจะประมูลคลื่น 900MHz เสร็จสิ้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้เรียก บมจ.แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เข้าชี้แจง เพื่อสอบถามกรณีเอไอเอสออก ประกาศสิ้นสุดการให้บริการเครือข่าย AIS 2G (GSM Advance และ 1-2-Call 2G) บนคลื่น ความถี่ 900 MHz ซึ่งเอไอเอสได้อ้างว่าสัญญาสัมปทานที่เอไอเอสทำกับทีโอทีนั้น จะหมดอายุในวัน ที่ 30 กันยายน 2558 และให้ประชาชนที่ใช้เลขหมายของเอไอเอส 2G อัพเกรดเป็น AIS 3G ซึ่ง เอไอเอสได้ส่งข้อความสั้น (SMS) และโทรศัพท์หาลูกค้า ส่งผลให้ผู้ใช้บริการเอไอเอส 2G บาง ส่วนเกิดความเข้าใจคาดเคลื่อน และได้ไปติดต่อขอเปลี่ยนซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือเป็น 3G ทั้งที่ไม่ได้ ต้องการใช้งาน 3G ขณะที่ผู้ใช้บริการบางส่วนไม่สามารถใช้ซิมการ์ดในระบบ 2G ได้ด้วย

ทั้งนี้ เอไอเอสจะต้องให้บริการเครือข่าย 2G จนกว่าการประมูลคลื่น ความที่ย่าน 900 MHz จะเสร็จสิ้นและได้ผู้ให้บริการรายใหม่ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2558 เป็นต้นไป จะเข้าสู่มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ของเอไอเอสที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานลงในวันที่ 30 กันยายน 2558 ซึ่งตามมาตรการเยียวยาดังกล่าว ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ของเอไอเอส เครือข่าย 2G ก็ยังคงสามารถ ใช้บริการได้เหมือนเดิม

หากอนาคตการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz เสร็จสิ้น ผู้ใช้บริการก็มีสิทธิเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ 3G หรือยังคงใช้ 2G เช่นเดิม กรณีที่จะใช้ระบบ 2G หากผู้ให้บริการรายใหม่ไม่ได้ให้บริการ ในระบบดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็สามารถย้ายค่ายโทรศัพท์มือถือไปยังผู้ให้บริการอื่นที่ให้ บริการระบบ 2G ได้

"ผมขอย้ำว่าประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ในระบบ 2G ของเอไอ เอส ยังคงสามารถใช้บริการได้ตามปกติไปจนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่จากการ ประมูลคลื่น 900 MHz ส่วนอนาคตเป็นเรื่องของผู้ใช้บริการว่าต้องการใช้เครือข่ายเอไอเอสเหมือน เดิม หรือ ย้ายค่ายใหม่ ถ้าเอไอเอสจะไม่มี 2G" นายฐากร กล่าว