กต.คาดสหรัฐฯไม่ช่วยเหลือไทย หลังถูกจัดอันดับเทียร์3

กต.คาดสหรัฐฯไม่ช่วยเหลือไทย หลังถูกจัดอันดับเทียร์3

อธิบดีกรมอเมริกาฯคาดสหรัฐฯไม่ดำเนินมาตรการการระงับความช่วยเหลือต่อไทย ฐานะหนึ่งในประเทศที่ถูกจัดอันดับTier 3 คาดจะประกาศในวันที่ 25 ต.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศ-นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิดสัมมนา"TIP Report กับ Tier 3 มุมมองและผลกระทบต่อประเทศไทย" โดยได้เชิญนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าไทยและนายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย มาร่วมบรรยาย

ภายในงานสัมมนา นายทรงศัก ได้เล่าถึงการดำเนินงานล่าสุดของไทยภายหลังที่สหรัฐอเมริกาจัดให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับ Tier 3 หรือประเทศที่ไม่สนับสนุน ปฎิบัติ ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำ ตามกฎหมายคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ และไม่มีความพยายามแก้ไข โดยในเรื่องนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในกลุ่ม สส. และ สว.ต่อผลการจัดอันดับให้ไทยอยู่ใน Tier3 ว่าสะท้อนถึงการดำเนินการของไทยที่แท้จริงหรือไม่และกระบวนการจัดทำรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ครอบคลุมข้อเท็จจริง อย่างไร

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอเมริกาฯ เปิดเผยว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย ได้ประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมกับเจ้าหน้าที่ TIP OFFICE ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อทบทวนข้อเสนอแนะของสหรัฐอเมริกาที่ให้ไทยแก้ไขปัญหาที่ระบุไว้ในรายงานการค้ามนุษย์จำนวน 20 ข้อ และได้พูดคุยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทยในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตามหลักการแล้วจะมีการประกาศระงับมาตรการให้ความช่วยเหลือกับประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในระดับ Tier 3 ภายใน 90 วัน ซึ่งจะต้องออกมาภายในวันที่25 ตุลาคมนี้ โดยแนวโน้มคาดว่าไทยจะไม่ถูกระงับการให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริง จะเป็นการระงับความช่วยเหลือในด้านการศึกษาหรือวัฒนธรรมเท่านั้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านการค้าแต่อย่างใด ที่ผ่านมามีน้อยประเทศมากที่ถูกลงโทษ และปีที่แล้วไทยก็ได้รับยกเว้น

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ยังกล่าวอีกว่า การสัมมนาที่จัดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่ตรงกัน และจะมีการเปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนา นักวิชาการ และภาคเอกชน โดยยืนยันว่า รัฐบาลยังคงเร่งแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจังตามมาตรฐานระหว่างประเทศ เช่นการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับ การเพิ่มบทลงโทษและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด การคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสและผู้เสียหาย การออกกฎกระทรวงฯ เพิ่มอายุขั้นต่ำของแรงงาน ให้มีสัญญาจ้าง ค่าแรงขั้นต่ำ จำนวนชั่วโมงหยุดพัก และจำนวนวันหยุดอย่างชัดเจน และการกำหนดให้มีการจดทะเบียนและมีระบบติดตามเรือประมงตรวจเอกสารของแรงงาน

ในส่วนความร่วมมือ สหรัฐอเมริกาได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจำนวน 2 คนเพื่อให้การอบรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทางการไทย ได้เสนอให้มีการฝึกสอนหลักสูตรด้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะ ให้กับสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายสำนักงานกรุงเทพฯ (ILEA-Bangkok) ด้วย