'ประยุทธ์' เตรียมรับรางวัล'ผู้นำส่งเสริมดิจิทัลฯ'เวทียูเอ็น

'ประยุทธ์' เตรียมรับรางวัล'ผู้นำส่งเสริมดิจิทัลฯ'เวทียูเอ็น

นายกฯเตรียมขึ้นรับ "รางวัลผู้นำส่งเสริมดิจิทัลเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน" ในเวทียูเอ็น เผยจะพบกับปธน.โอบาม่าด้วย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงกำหนดการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (ยูเอ็นจีเอ) ครั้งที่ 70 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  ระหว่างวันที่ 24-30 กันยายนนี้ ว่า ปีนี้เป็นปีที่ผู้แทนระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมประชุมมากที่สุดถึง 193 ประเทศ นอกจากเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อรับรองร่างเอกสารเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยื่นหลังปีพ.ศ. 2558 แล้ว  

“ในการร่วมประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมจีเอ และจะเป็นโอกาสที่จะเน้นย้ำบทบาทสำคัญของไทยในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมโดยอาศัยหลักกฎหมายภายใต้แนวคิดที่จะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการเผยแพร่แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายเสข กล่าว   

นายเสขกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมขึ้นรับรางวัลจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ในฐานะผู้นำที่ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนายกรัฐมนตรี ยังได้รับเชิญจากสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐให้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ส่วนการหารือทวิภาคีขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานงานแต่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะหารือกับผู้นำประเทศที่มีบทบาทนำในแต่ละภูมิภาคเพื่อหาเสียงให้กับการลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ของไทย รวมถึงองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสได้พบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐหรือไม่ นายเสขกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมในงานเลี้ยงที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมจีเออยู่แล้ว โดยจะเป็นโอกาสที่ได้พบปะกับประธานาธิบดีโอบามา

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่าจะมีผู้เดินทางไปประท้วงพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายเสขกล่าวว่า การประท้วงเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่การประชุมจีเอแต่ละปีมีผู้นำหลายประเทศมาเข้าร่วม ดังนั้นจึงมีการจัดพื้นที่เฉพาะไว้สำหรับผู้ที่ต้องการประท้วง ซึ่งจะทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มใดได้รับอนุญาตให้ทำการประท้วงแต่อย่างใด