ชาวบ้านรอบเหมืองทอง แสดงพลังคัดค้านนโยบายเหมืองแร่

ชาวบ้านรอบเหมืองทอง แสดงพลังคัดค้านนโยบายเหมืองแร่

ชาวบ้านเขตรอยต่อ 3 จังหวัดรอบเหมืองแร่ทองคำ 200 คน ชุมนุมแสดงพลังคัดค้านนโยบายเหมืองแร่ทองคำ เตรียมยื่น 2หมื่นรายชื่อคัดค้านกับนายกฯ

ที่วัดเขาหม้อ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ชาวบ้านเขตรอยต่อ 3 จังหวัด รอบเหมืองทอง คือ จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และแกนนำจากจังหวัดสระบุรี จำนวน 200 คน ชุมนุมถือป้าย แสดงพลังร่วมกันคัดค้านนโยบายเหมืองแร่ทองคำ โดยมีแกนนำกลุ่มชาวบ้าน ร่วมพูดคุยกับแนวทางการดำเนินการการคัดค้านการประกอบการเหมืองแร่ทองคำ และนโยบายเหมืองแร่ทองคำ

โดยทางกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ได้พูดคุย ได้แสดงมติและจุดยืน ในการร่วมกันต่อสู้ กับการคัดค้านนโยบายแร่ทองคำ กับชาวบ้านพร้อมทั้งออกเคลื่อนขบวนรถยนต์ กว่า 20 คัน พร้อมกับชาวบ้าน ป้ายคัดค้าน ไปยังถนนรอบเขตเหมืองแร่ทองคำ ที่ตำบลตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เพื่อแสดงพลังและจุดยืนการคัดค้าน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองจังหวัดพิจิตร อำนวยความสะดวกของกลุ่มชาวบ้าน เป็นไปด้วยความสงบ

นางอารมณ์ คำจริง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านเขตรอยต่อ 3 จังหวัด รอบเหมืองทอง ได้ออกมาแสดงพลัง เพื่อร่วมการคัดค้านนโยบายเหมืองแร่ทองคำที่เลื่อนเวทีการแสดงความคิดเห็นออกไป เนื่องจากหากมีการร่างนโยบายเหมืองแร่จะส่งผลทำให้ชาวบ้าน ในรอบพื้นที่เหมืองทอง ทั้งในจังหวัดพิจิตร และ อีก 12 จังหวัด ที่มีอาชญาบัตรในการสำรวจแร่ทองคำ ซึ่งชาวบ้านมองว่าจะได้รับผลกระทบมากขึ้น และ ขอให้ รัฐบาลพิจารณา ว่า สินแร่ทองคำ ควรจะอยู่ในแผ่นดินเป็นสมบัติของชาติและไม่ควรนำขึ้นมา เพื่อประโยชน์กลุ่มธุรกิจต่างชาติ

โดยกลุ่มชาวบ้านมีมติ ที่จะร่วมเดินทางนำรายชื่อ 2 หมื่นรายชื่อ ที่คัดค้านนโยบายเหมืองแร่ ล่าสุดรายชื่อของชาวบ้าน ในเขตเขตรอยต่อ 3 จังหวัด รอบเหมืองทองและกลุ่ม12 จังหวัด ที่มีอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ ได้รายชื่อจำนวนกว่า 18,000 รายชื่อ ซึ่งเหลือเพียง อีก 2,00 รายชื่อ จะครบ และ จะเดินทางยื่นให้กับรวบรวมไปยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 กันยายน 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล