“Food Truck”ธุรกิจรวยติดล้อ

“Food Truck”ธุรกิจรวยติดล้อ

Food Truck ธุรกิจร้านเคลื่อนที่สุดฮ็อต ที่พร้อมเปิดไอเดียทำเงินฉบับเอสเอ็มอี ให้รวยได้ ไม่ตกยุค

รถขายอาหารสีสันสดใส จอดอยู่ในตลาดนัดชิคๆ ดึงดูดสายตาพลเมือง ที่เลิฟการ “ชิม แชะ แชร์” ให้แวะมาเยือนไม่ขาดสาย

นี่คือธุรกิจ “Food Truck” ร้านขายอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นวัฒนธรรมการกินของพลเมืองสหรัฐไปแล้ว และเทรนด์ร้อนที่ว่า กำลังเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย โดยมุ่งสนอง นี้ดผู้คนที่ชอบลองของใหม่ อยากนำสมัย ไม่ตกเทรนด์ สะกิดไอเดียเถ้าแก่ยุคใหม่ ให้เห็นโอกาสทำเงินจากกระแสฮ็อต

“ผมเริ่มทำธุรกิจออกแบบและตกแต่งรถ Food Truck ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว จนถึงตุลาคม ผมขายได้คันเดียว แต่วันนี้มีคนติดต่อเข้ามาทำรถไม่ต่ำกว่าวันละ 5 คัน”

“แม็ก-มณเฑียร เจริญพงศ์” เจ้าของธุรกิจ Truck Get Rich ที่ปรึกษา ผู้รับออกแบบและตกแต่งรถ Food Truck หนึ่งในผู้ประกอบการที่ร่วมแชร์ไอเดียในงานสัมมนาการตลาด “FOOD TRUCK MARKETING ชิม ชิค ใช่ ได้ใจนักกิน” ของนิสิตปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล(CMMU)

เขาบอกเล่าสถานการณ์ธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ของบ้านเรา ที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากปีแรกขายได้แค่ 1-2 คัน ทว่าปีนี้ยอดขายต่อเดือนกลับเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 10-15 คัน ง่ายๆ คือ “โต 800%”

แม็ก ประเมินว่า เฉพาะครึ่งหลังของการทำธุรกิจ น่าจะมีคนเข้าสู่ธุรกิจ Food Truck แล้ว มากกว่า 50 คัน ส่วนหนึ่งมาจาก “กระแส” ขณะที่อีกส่วนเพราะ “คนอยากมีอาชีพอิสระ”

เช่นเดียวกับ หนุ่มอาร์ม “พัฒน์ หิญชีระนันท์” เจ้าของร้าน Mother Trucker แฮมเบอร์เกอร์สายพันธุ์ “สะใจ ใหญ่ โหด” ที่กระโดดมาธุรกิจ Food Truck ออกสตาร์ทการเป็นผู้ประกอบการแบบ “ชิคๆ”

“Food Truck มีข้อดีเยอะนะ มันลงทุนง่าย น่าลงทุน เป็นธุรกิจใหม่ที่อยู่ระหว่างร้านอาหารกับแผงลอย แล้วตอนนี้เห็นเลยว่า มีรถ Food Truck เยอะมาก จากตอนแรกที่ผมทำยังมีอยู่แค่ไม่กี่สิบคัน ถึงตอนนี้มองว่า น่าจะเกือบร้อยคันแล้ว และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ”

ความร้อนแรงของ Food Truck ดึงดูดเด็กจบใหม่ที่อยากทำธุรกิจให้วิ่งเข้าหา เวลาเดียวกับส่งกลิ่นหอมเย้ายวนคนที่ทำงานมาสักพัก แล้วอยากมาลงทุนทำอะไรของตัวเอง เหมือนอย่าง “โจ้-ดุษฎี อินธกุล” เจ้าของร้าน Amity Coffee ร้านกาแฟสด ที่ออกจากงานประจำ และอยากหาธุรกิจทำร่วมกับเพื่อนๆ โจทย์ของเขามีแค่ ธุรกิจไหนที่ทำให้ได้เจอเพื่อนทุกสัปดาห์ เลยเป็นที่มาของร้านขายกาแฟเคลื่อนที่ได้

“กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ ใน 100 คน ประมาณ 50 คน ขึ้นไป ดื่มกาแฟ ขณะวัตถุดิบสูญเสียมีเพียงอย่างเดียวคือ น้ำแข็ง จึงเชื่อว่า น่าจะสำเร็จ และบริหารจัดการได้ง่ายกว่าอาหารประเภทอื่น” เขาวิเคราะห์โอกาส

เช่นเดียวกับเอสเอ็มอีทุกคนที่อยากทำธุรกิจนี้ ก็ควรเริ่มจากหาคำตอบให้ได้ว่าเราจะขายอะไรบน Food Truck แน่นอนว่า คงไม่ใช่เมนูพื้นๆ ที่หาได้ตามรถเข็นข้างทาง แต่ควรทำให้มี“เอกลักษณ์” ไม่ว่าจะการตกแต่งตัวรถให้สวย ให้โดน ควรค่าแก่การถ่ายรูป เหนือไปจากความสวยก็ต้อง มีระบบไฟพร้อม ออกแบบให้มีพื้นที่วางอุปกรณ์และทำงานได้สะดวก รับน้ำหนักได้ดี ส่วนตัวคนขายถ้ายิ่งดูเท่ ดูแซ่บ ก็ยิ่งดึงดูดให้คนอยากแวะ ที่สำคัญ “เมนูอาหาร” ควรแตกต่าง เพื่อเพิ่มความพิเศษให้คนอยากลิ้มรส 

โดยควรเป็นประเภท ปรุงง่าย กินสะดวก (Grab & Go) ซึ่งปัจจุบันมีให้เห็นทั้ง ไอศกรีม แฮมเบอร์เกอร์ กาแฟ ซูชิ เครป พาสต้า กระทั่ง ปิ้งย่างซีฟู้ด ฯลฯ

ร้านพร้อม คิดเมนูมาจนตกผลึก ก็ได้เวลาตอบโจทย์สำคัญ “ทำเล” มีร้านแล้วจะไปจอดขายที่ไหนดี

ทำเลของ Food Truck มีทั้งแบบจอดประจำและเคลื่อนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยทำเลดีมีตั้งแต่ ใกล้ออฟฟิศ สถาบันการศึกษา และชุมชน เรียกว่า พร้อมทำเงินกันตั้งแต่ก่อนเข้างาน พักเที่ยง ระหว่างวันและหลังเลิกงาน หรือจะประเภท เช้าไปจอดหน้ามหาวิทยาลัย เที่ยงไปย่านออฟฟิศ ตกเย็นค่อยไปขายต่อหน้าโรงงานก็ยังทำได้ ก็บอกแล้วว่า ร้านนี้เขา “เคลื่อนที่ได้” ส่วนแหล่งทำเงินที่ดีสุด ต้องยกให้ “งานอีเวนท์” ดูตัวอย่าง ART BOX ตลาดนัดคอนเทนเนอร์สุดชิค ที่มี Food Truck ไปร่วมแจมด้วย ซึ่งขายดิบขายดี ปัจจุบันพบว่า มีอีเวนท์จัดกันถี่ยิบพร้อมเปิดทางทำเงินให้ Food Truck

“วันธรรมดาอาจขายได้แค่ 100 ชิ้น แต่ถ้าเป็นงานอีเวนท์ ขายกันที่ระดับ 400-500 ชิ้น หรือบางคนก็มากกว่านั้น”

เจ้าของธุรกิจ Food Truck บอกโอกาสหวานๆ ที่เกิดจากการออกงานอีเวนท์ซึ่งมีจัดกันทุกสัปดาห์ ซึ่งร้านไหนเจ๋ง แต่งคูล ก็พร้อมจะถูกชักชวนให้ไปออกงานอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าใครไม่อยากจำเจ ไม่ชอบที่จะไปกลืนกลายกับคันอื่น ก็ลองเลือกอีเวนท์ดีๆ แล้วเสนอตัวเข้าไปขายเองก็ทำได้ เพื่อที่จะเป็น Food Truck เพียงคันเดียว ที่โดดเด่นอยู่ในอีเวนท์นั้น

ปิดท้ายด้วยเรื่องสำคัญสุดอย่าง “เงินทุน” ต้องใช้เงินลงทุนสักเท่าไร แล้วนานแค่ไหนถึงจะได้สัมผัสคำว่า “คุ้มทุน” แม็ก มณเฑียร ที่ปรึกษาเหล่า Food Truck บอกเราว่า การลงทุนไม่ควรเกิน 5 แสนบาท โดยรถหนึ่งคัน ราคาประมาณ 3 แสนบาท มาตกแต่งพร้อมสรรพก็ใช้เงินอีกราวๆ 1.2-1.5 แสนบาท โดยการคืนทุนใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี แต่รายที่ขายดิบขายดี ก็สามารถคืนทุนได้ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี ก็เป็นได้ 

ก่อนฝากสูตรเด็ด เคล็ดลับ ทำ Food Truck ให้ซัคเซส ว่า ให้พึ่งพาสูตรง่ายๆ ที่ชื่อ “3M” คือ “Money” เงินทุน, “Man” คน และ “Management” การบริหารจัดการ

“เงินทุน คุณมีเงินทุนเท่าไร ให้แบ่งเป็นสามก้อน ก้อนแรกเป็นก้อนที่ลงทุน คือตัวรถและอุปกรณ์ ก้อนสองคือ เงินหมุนเวียน และสาม เงินฉุกเฉิน ต่อมาคือ คน ควรเริ่มต้นทำด้วยตัวเอง กรณีจ้างคนก็ต้องบริหารให้ดี และสาม การบริหารจัดการ และทำเล ซึ่งทั้งหมดต้องวางแผน ต้องทำการบ้านมาก่อน แล้วค่อยออกรถ ไม่อย่างนั้นก็จะล้มเหลว”

เขาบอกหัวใจของการทำธุรกิจ ที่มีโอกาสพลาดได้ ถ้ากระโดดเข้ามาทำโดยไม่วางแผน

ขณะเถ้าแก่ติดล้ออีกสองคน ก็แนะเคล็ดลับความสำเร็จว่า ต้องสร้างชุดเด่น ครบครันเรื่อง 4P คือมี สินค้าดี ราคาคุ้ม ทำเลได้ และมีโปรโมชั่น ที่สำคัญต้องหาช่องทางประชาสัมพันธ์ตัวเอง เพื่อให้เข้าถึงพลเมืองหมู่มากได้ ง่ายสุด และประหยัดสุด หนีไม่พ้น การโปรโมทตัวเองผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างฐานแฟนคลับให้อยากติดตามธุรกิจติดล้อไปทุกที่

ส่วนนิสิตการตลาด จาก CMMU ผู้วิจัยเรื่อง Food Truck ก็ให้สูตรสำเร็จการทำธุรกิจนี้ ไว้ว่า “SIGNATURE” เริ่มจาก “S” Scene สร้างบรรยากาศ “I” Identity มีเอกลักษณ์ “G” Grab & Go อาหารกินสะดวก “N” Network การสื่อสารกับลูกค้า “A” Attractive มีเสน่ห์ดึงดูด “T” Takt Time การบริหารเวลา “U” Unmet Need ตอบโจทย์ลูกค้า “R” Recipe สูตรลับเฉพาะปิดท้ายกับ “E” Excited Experience สร้างประสบการณ์ 

อีกหนึ่งไอเดียร้อน ที่พร้อมเปิดทางให้เอสเอ็มอี ทำเงินได้ ไม่ตกยุค กับ..ธุรกิจติดล้อ

“”””””””””””””””””””””””””””””””””””

Key to success
เจาะโอกาสธุรกิจ Food Truck

๐ เป็นเทรนด์ร้อน ยังอยู่ในกระแส
๐ ผู้คนให้ความสนใจ แวะมา ชิม แชะ แชร์
๐ ลงทุนง่าย ใช้เงินไม่เกิน 5 แสนบาท
๐ สามารถเคลื่อนที่ไปได้เรื่อยๆ ไม่ติดอุปสรรคเรื่องทำเล
๐ มีอีเวนท์ชุก พร้อมให้ร่วมแจม
๐ สามารถเริ่มต้นได้ด้วยตัวเอง