กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วม หวั่นพายุ'หว่ามก๋อ'กระทบกรุง

กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วม หวั่นพายุ'หว่ามก๋อ'กระทบกรุง

กทม.เฝ้าระวัง 22 จุดอ่อนน้ำท่วม หวั่นพายุ “หว่ามก๋อ” กระทบกรุง สั่งจนท.เตรียมพร้อมรับมือ

นายกังวาฬ ดีสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับพายุโซนร้อน “หว่ามก๋อ” ว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนหว่ามก๋อได้มีผลกระทบกับประเทศไทยในจังหวัดศรีสะเกษและสุรินทร์บ้างแล้ว ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯอาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่สำนักการระบายน้ำจะเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันนี้ โดยเฉพาะการพยากรณ์อากาศจากรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งที่ผ่านมาสำนักการระบายน้ำได้พร่องน้ำในคูคลองไว้หมดแล้ว รวมถึงการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่และเครื่องสูบน้ำไว้ประจำจุดต่างๆ แต่ถ้ามีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนักก็จะต้องเร่งระบายให้เร็วที่สุดตามศักยภาพที่มีของกทม. ส่วนกรณีหากมีน้ำท่วมขังจะมีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลประชาชน  

“ปริมาณฝนที่จะตกในกรุงเทพฯยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิน 60 มิลลิเมตรหรือไม่ เพราะต้องติดตามการพยากรณ์อากาศจากรมอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก เนื่องจาก กทม.ไม่สามารถพยากรณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่กทม.ก็มีเรดาร์ไว้ติดตามปริมาณกลุ่มฝนที่จะเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งในพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมทั้ง 22 จุดก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จึงขอแจ้งเตือนประชาชนว่าหากในพื้นที่ใดมีน้ำท่วมขอให้หลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ปริมาณรถยนต์ถูกเติมเข้าไป ซึ่งหากจุดใดพบว่ามีน้ำท่วมก็ต้องมีการปิดถนน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้” นายกังวาฬ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วม 22 จุดในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 1.ลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านฝั่งสวนอัมพร 2.ถนนราชวิถี ช่วงหน้าราชภัฏสวนดุสิตและหน้าสะพานกรุงธนฯ 3.ถนนนครไชยศรี ช่วงหน้ากรมสรรพสามิต 4.ถนนพญาไท ช่วงหน้ากรมปศุสัตว์ 5.ถนนศรีอยุธยา ช่วงหน้า สน.พญาไท 6.ถนนรัชดาภิเษก ช่วงหน้าธนาคารกรุงเทพ 7.ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ช่วงแยกเตาปูน 8.ถนนงามวงศ์วาน ช่วงหน้าตลาดพงษ์เพชร 9.ถนนแจ้งวัฒนะ จากวงเวียนหลักสี่-มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร 10.ถนนแจ้งวัฒนะ จากคลองประปาถึงซอยศูนย์ราชการ 11.ถนนศรีนครินทร์ หน้าโรงแรมโนโวเทล 12.ถนนสนามไชย จากซอยเศรษฐการ-ถนนท้ายวัง และรอบสนามหลวง

13.ถนนเจริญกรุง (แยกหมอมี) จากถนนแปลงนาม-แยกหมอมี 14.ถนนเยาวราชฝั่งเหนือ จากถนนทรงสวัสดิ์-ถนนราชวงศ์ 15.ถนนจันทน์ จากซอยบำเพ็ญกุศล-ไปรษณีย์ยานนาวา 16.ถนนสวนพลู จากถนนสาทรใต้-ถนนนางลิ้นจี่ 17.ถนนบางบอน 1 จากถนนเอกชัย-คลองบางโทรัด 18.ถนนบางขุนเทียน จากถนนพระรามที่ 2-ถนนบางขุนเทียนชายทะเล 19.ถนนประชาอุทิศ จากคลองรางจาก-หน้าสำนักงานเขตทุ่งครุ 20.ถนนเพชรเกษม จากแยกพุทธมณฑลสาย 2-ปากซอยเพชรเกษม 63 21.ถนนฉิมพลี จากถนนบรมราชชนนี-ทางรถไฟสายใต้ และ 22.ถนนสุวินทวงศ์ ช่วงจากคลองสามวา-คลองแสนแสบ