คมนาคมมั่นใจงบลงทุนกระตุ้นศก.ปีงบฯ59ผ่านฉลุย

คมนาคมมั่นใจงบลงทุนกระตุ้นศก.ปีงบฯ59ผ่านฉลุย

"สร้อยทิพย์" ปลัดคมนาคม มั่นใจ เบิกจ่ายงบลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2559 ฉลุย พร้อมรับมอบนโยบายการทำงานจาก "สมคิด"

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงนโยบายเร่งรัดเบิกจ่ายในโครงการลงทุนรอบใหม่ เพื่อพัฒนาโครงการระบบคมนาคมขนส่งและเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจขณะนี้ ว่า จากกำหนดการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคม และเชื่อว่าจะมีโจทย์สำคัญมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินการในส่วนของการเร่งประกวดราคาโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ รวมทั้งเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนต่าง ๆ เพื่อให้เม็ดเงินมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขณะนี้

นางสร้อยทิพย์ ระบุว่า การเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนของกระทรวงคมนาคมอยู่ในแนวทางที่ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะปีงบประมาณ 2558 ซึ่งการเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้และทำให้ตัวชี้วัดกระทรวงคมนาคมส่วนนี้ปรับลำดับดีขึ้นจากเดิมจะอยู่ลำดับท้ายก็ขึ้นมาอยู่ลำดับต้น ขณะที่ปีงบประมาณปี 2559 มั่นใจว่าการประกวดราคาโครงการสำคัญต่าง ๆ และการเบิกจ่ายงบลงทุนน่าจะปรับตัวดีขึ้นตามมาด้วย เนื่องจากโครงการสำคัญต่าง ๆ หลายโครงการผ่านความเห็นชอบการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเรียบร้อย ซึ่งเป็นผลจากการทำงานอย่างใกล้ชิดก็จะช่วยลดอุปสรรคจากการเดินหน้าโครงการที่มักล่าช้าจากปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเหมือนในอดีต

ขณะเดียวกัน ในส่วนของโครงการประกวดราคาโครงสร้างพื้นฐานที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเดือนกันยายนนี้จะมีรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง คือ ส่วนต่อขยายสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ และสายสีส้ม เฟสแรก ช่วงมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งทั้ง 2 โครงการได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผนงานก่อสร้างและแผนงานด้านอื่น ๆ เรียบร้อย โดยระยะต่อไปจะมีโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ที่มีการเสนอ ครม.เพิ่มทั้งสายสีเหลือง ช่วงสำโรง-ลาดพร้าว และสายสีชมพู มีนบุรี-ปากเกร็ด

ส่วนการปิดจราจรแยกเกษตร เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-ลำลูกกา ซึ่งคาดว่าการปิดหลายจุดจะทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด เนื่องจากปัจจุบันจุดดังกล่าวมีสภาพจราจรที่ติดขัดอยู่แล้ว โดยให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำงานประสานอย่างใกล้ชิดทั้งตำรวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะกำชับอนุคณะกรรมการติดตามการก่อสร้างขอให้ติดตามการปิดเส้นทางและผลกระทบที่มีต่อจราจร เพื่อปรับแผนให้สอดคล้อง รวมทั้งทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนที่ใช้เส้นทาง โดยมีความรับผิดชอบด้านสังคมหรือซีเอสอาร์ ป้ายบอกจุดปิดการจราจรให้มากขึ้น เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียน