กนพ.ปรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ด่านศุลกากรเขตศก.พิเศษ

กนพ.ปรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ด่านศุลกากรเขตศก.พิเศษ

"อาคม"เผยกนพ.ทบทวนปรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ด่านศุลกากรเขตศก.พิเศษ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการประชุมคณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ว่า เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ ระยะเร่งด่วนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สรุปดังนี้

1. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตาก กรมทางหลวง อยู่ระหว่างดำเนินโครงการทางเลี่ยงเมืองแม่สอด พร้อมสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 และโครงการ ทางหลวง หมายเลข 12 (ตาก - แม่สอด) กรมการบินพลเรือน อยู่ระหว่างการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติม เพื่อก่อสร้างอาคารที่พัก ผู้โดยสาร ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และเสริมผิวทางวิ่ง ท่าอากาศยานแม่สอด กรมศุลกากร ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 24 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างลานตรวจ สินค้าพร้อมสิ่งปลูกสร้างประกอบด่านศุลกากร แก้ไขปัญหาความแออัดบริเวณด่านสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1

2. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว กรมทางหลวงชนบท เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อทบทวนการออกแบบและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ โครงการก่อสร้างถนนแยก ทล. 348 - บ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และกรมศุลกากร อยู่ระหว่างการออกแบบโครงการ ปรับปรุงอาคารที่ทำการและภูมิทัศน์ด่านพรมแดนคลองลึกใหม่ (CIQ) ด่านศุลกากรอรัญประเทศ

3. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสงขลา กรมศุลกากร ดำเนินโครงการปรับปรุงด่านศุลกากรสะเดา (ด่านพรมแดนสะเดาขาออก) ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 และอยู่ระหว่างดำเนินงานโครงการ ปรับปรุงอาคารที่ทำการด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ พร้อมบริเวณ ระยะที่ 1

4. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตราด กรมเจ้าท่า ดำเนินการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ คลองใหญ่ มีความก้าวหน้า 89.30% คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือนธันวาคม 2558 ทั้งนี้ กรมทางหลวง อยู่ระหว่าง เตรียมการ ก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3 ตราด - หาดเล็ก ตอน 2 สำหรับตอน 3 คาดว่าจะลงนามในสัญญา และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนมีนาคม 2559

5. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร กรมทางหลวง อยู่ระหว่างการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 12 กาฬสินธุ์ - บรรจบทางหลวงหมายเลข 12 (บ้านนาไคร้) ตอน 1 ความก้าวหน้า 43% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2558 สำหรับตอน 2 คาดว่าจะลงนามในสัญญาและเริ่มก่อสร้าง ได้ในเดือนมีนาคม 2559 ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ (ตอนบ้านไผ่ - ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร - นครพนม) เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการจัดส่งรายงานผลการศึกษาผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (EIA) ฉบับชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้สำนักงาน นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา

6. พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดหนองคาย กรมทางหลวง อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 212 หนองคาย - อ.โพนพิสัย มีความก้าวหน้า 98.72%

ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปทบทวนแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 และ 2 ปี 58-59 ใหม่ โดยจะต้องจัดลำดับความสำคัญการใช้งบตามความจำเป็นเร่งด่วน ความพร้อมของโครงการ รวมทั้งคำนึงถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้ สนข. นำกลับมาเสนออีกครั้งสัปดาห์หน้า เพื่อนำเสนอให้ กนพ.พิจารณาในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 16 ก.ย.นี้.