'ทรัมป์' กลับลำไม่คิดลงสมัครอิสระชิงปธน.

'ทรัมป์' กลับลำไม่คิดลงสมัครอิสระชิงปธน.

โดนัลด์ ทรัมป์ กลับลำ ยอมสนับสนุนผู้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคริพับลิกัน ชิงตำแหน่ง ปธน. สหรัฐ พร้อมสัญญาไม่ลงแข่งแบบอิสระแน่นอน

มหาเศรษฐีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 กลับลำยอมให้สัญญาสนับสนุนผู้ที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค และจะไม่ลงแข่งขันในนามผู้สมัครอิสระ


นายทรัมป์ ประกาศที่อาคาร "ทรัมป์ ทาวเวอร์" สำนักงานของเขาในนครนิวยอร์กว่า เขาให้คำมั่นว่าจะเคารพมติพรรครีพับลิกัน และหลักการที่เป็นจุดยืนของพรรค เพื่อเป็นการยืนยันว่าเขาพร้อมจะสนับสนุนใครก็ตามที่ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค ที่จะไปชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในเดือนพฤศจิกายนนี้


คำแถลงของมหาเศรษฐีวัย 69 ปีผู้นี้ สวนทางกับที่เคยประกาศไว้ในการโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์เมื่อเดือนที่แล้วที่บอกว่า เขาจะไม่สัญญาว่าจะสนับสนุนตัวแทนของพรรค และไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะลงเลือกตั้งในนามผู้สมัครอิสระ

หากไม่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยนายทรัมป์ อธิบายว่า เขาเปลี่ยนใจเพราะคะแนนนิยมของเขากำลังสูงขึ้น และหากได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคจะเป็นโอกาสดีที่สุดที่จะสามารถชนะพรรคเดโมแครตและก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวได้