อินโดฯ ล้มโครงการรถไฟความเร็วสูง

อินโดฯ ล้มโครงการรถไฟความเร็วสูง

รัฐบาลอินโดนีเซียยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่จีนและญี่ปุ่นเสนอ พึ่งทางเลือกที่ต้นทุนต่ำกว่า

รัฐบาลอินโดนีเซียยกเลิกโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ เพื่อหันไปพึ่งทางเลือกที่ต้นทุนถูกกว่า นับเป็นข่าวร้ายสำหรับญี่ปุ่นและจีนที่แข่งขันกันเพื่อแย่งชิงสัมปทานโครงการนี้มานานหลายเดือน

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอินโดนีเซีย นายทานิซากิ ยาสึอากิแถลงวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากนายดาร์มิน นาซูเตียน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอินโดนีเซีย เรื่องการปฏิเสธแผนลงทุนสร้างทางรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลญี่ปุ่น ขณะที่ข้อเสนอของรัฐบาลจีนได้รับการปฏิเสธเช่นกัน โดยรัฐบาลจาการ์ตาได้แจ้งเรื่องนี้ต่อนายเซียะ เฟิ่ง เอกอัครราชทูตจีนประจำอินโดนีเซียแล้ว แต่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงจาการ์ตายังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ด้านหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียระบุว่า หลังจากตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาทบทวนโครงการนี้ นายวิโดโดได้ตัดสินใจว่าการเปลี่ยนไปสร้างทางรถไฟความเร็วปานกลางเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า เพราะช่วยประหยัดงบประมาณได้ถึง 30%

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียคาดหวังว่าโครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้ นอกจากจะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุงที่ห่างกันราว 160 กิโลเมตร ยังจะช่วยเปิดทางให้มีการขยายเส้นทางไปยังเมืองสุราบายา เมืองขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศในจังหวัดชะวาตะวันออกด้วย ซึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างพยายามยื่นข้อเสนอเด็ดจูงใจรัฐบาลเพื่อชิงสัมปทานโครงการนี้