ศาลตัดสิทธิทางการเมือง'สมชาย-ธานินทร์'สส.ปชป.10ปี

ศาลตัดสิทธิทางการเมือง'สมชาย-ธานินทร์'สส.ปชป.10ปี

ศาลตัดสิทธิทางการเมือง"สมชาย-ธานินทร์"ส.ส.ปชป.เป็นเวลา10 ปี กระทำผิดพ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นม.57 จำคุก8เดือน ปรับ8หมื่นบาท รอลงอาญา1ปี

ศาลจังหวัดตรัง ได้มีการอ่านคำพิพาษาตัดสินคดี นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต สส.ตรัง หลายสมัย พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 1 ร่วมกับพวกรวม 2 คน คือ นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีต สส.สตูล พรรคประชาธิปัตย์ ในคดีอาญา หมายเลขคดีดำ อ.769/58 ฐานความผิดต่อ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง แจ้งความดำเนินคดีกล่าวโทษว่า ทั้ง 2 คน กระทำความผิด พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พศ.2554 ในมาตรา 57 (5) ในการขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยเหลือนายกิจ หลีกภัย หัวหน้าทีมกิจปวงชน พรรคประชาธิปัตย์ กับนายสนิท เพทาย ลูกทีม ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่ง สจ.เขตพื้นที่ อ.หาดสำราญ แข่งกับนายธนิต ชูเพ็ง อดีต สจ.อ.หาดสำราญหลายสมัย ในการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เมื่อปี 2551 

ทั้งนี้ ในการขึ้นเวทีปราศรัยดังกล่าวทั้ง 2 คน ได้กล่าวใส้ร้ายป้ายสีนายธนิต จนทำให้นายสนิทได้รับการเลือกตั้งต่อมา กกต.ได้ให้ใบเหลืองนายสนิท และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยนายธนิตได้รับการเลือกตั้งในที่สุด

จากนั้น่ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง ได้แจ้งความดำเนินคดี นายสมชายกับนายธานินทร์ ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2554 มาตรา 57 (5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรืองใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครทั้งนี้ ทั้งสองคนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลจึงได้พิพากษาลงโทษตามมาตรา 118 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดสิบปี โดยศาลได้ตัดสินจำคุกทั้ง 2 คน เป็นเวลาคนละ 1 ปี ปรับคนละ 1.2 แสนบาท

แต่ทั้งสองคนไม่เคยกระทำผิดกฎหมายมาก่อน และให้การรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาลดโทษเหลือ 1 ใน 3 ให้เหลือจำคุกคนละ 8 เดือน และปรับคนละ 8 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดสิบปี

นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วเสร็จว่า ตนพร้อมนายธานินทร์ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เพราะช่วงปราศรัยสถานการณ์พาไป ศาลจึงตัดสินลงโทษสถานเบา เหลือจำคุก 8 เดือน แต่ให้รออาญาเป็นเวลา 1 ปี ปรับคนละ 8 หมื่นบาท และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี จากนี้ไปก็จะพักผ่อน

เพราะลงสมัครไม่ได้แล้ว แต่พร้อมจะให้บุตรสาวคือ นางสาวสุนัชชา โล่สถาพรพิพิธ ซึ่งเรียนจบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบเนติบัณฑิตไทย และกำลังศึกษาต่ออยู่ที่มหาวิทยาลัยควีนแมรี่ ประเทศอังกฤษ เป็นปีสุดท้าย วางเป้าว่า จะให้เดินเส้นทางการเมืองต่อจากตนเอง

ส่วนทางด้านนายธานินทร์ ใจสมุทร ก็กล่าวเช่นเดียวกันว่า ตนเองก็วางมือ ส่วนทายาททางการเมืองตระกูลใจสมุทรมีหลายคน ถ้าใครพร้อมจะเล่นการเมืองก็พร้อมให้การสนับสนุน ส่วนตัวหลังถูกตัดสิทธิก็จะไปทำงานด้านการศาสนาต่อไป