นายกฯสั่งคกก.ที่ดินช่วยแก้ปัญหาคนจนรุกป่า

นายกฯสั่งคกก.ที่ดินช่วยแก้ปัญหาคนจนรุกป่า

"พล.อ.ประยุทธ์"สั่งคกก.ที่ดินช่วยแก้ปัญหาคนจนรุกป่า ขณะที่มท.ตีกรอบจัดรูปที่ดินฯ ปูพรมทั่วประเทศ

ทำเนียบรัฐบาล-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายในการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions)ถึงการเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดตามเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ไปดูความก้าวหน้าซึ่งพบว่าทุกอย่างดีหมด

แต่ติดปัญหาเรื่องที่ดินในส่วนที่ควรเป็นที่ดินของรัฐ ที่มีคนบุกรุกผิดกฎหมาย ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยต้องหาทางดูแลโดยคณะกรรมการที่่ดินฯของคสช. ด้วยการเช่าที่จากรัฐ ไม่ใช่ตกเป็นเครื่องมือของคนรวยตลอด ไม่ใช่บุกรุกแล้วไปขายที่ต่อ ขายทุกอย่าง ขายทุกอย่างที่มี ขายกระทั่งชีวิต  ยอมเขาหมดแล้วบอกว่านายทุนเอาเปรียบ แล้วไปขายเขาทำไม

มท.ตีกรอบจัดรูปที่ดินฯ ปูพรมทั่วปท. 

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ครั้งที่36 - 2/2558 เพื่อขับเคลื่อนงานจัดรูปที่ดินฯ และงานโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ 

โดยนายสุธี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งหมายให้ทุกจังหวัดในประเทศไทยมีการจัดรูปที่ดินฯ เพื่อการใช้ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด การจัดระเบียบแปลงที่ดินและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้เกิดเป็นเมืองที่น่าอยู่ สะดวก ปลอดภัย และสวยงาม เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและมาตรการสำคัญเกี่ยวกับการจัดรูปที่ดินฯ รวมทั้งให้ความเห็นชอบแผนแม่บทและพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินฯ ตามที่จังหวัดเสนอ 

"สำหรับการประชุมในวันนี้ คณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในพื้นที่เป้าหมาย และได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนแม่บท รวมถึงพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินของจังหวัดตามที่คณะกรรมการส่วนจังหวัดเสนอมา เพื่อให้การพัฒนาเมืองสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด ถือว่างานจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ในประเทศมีความก้าวหน้าขึ้นมาเป็นลำดับ"รมช.มหาดไทย กล่าวและว่า

ขณะนี้ ทั่วประเทศมีพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่แล้วใน 74 จังหวัดจาก 76 จังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทยจะเร่งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ของตนเอง โดยประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของที่ดิน และประชาชนที่เกี่ยวข้อง เห็นประโยชน์ของการพัฒนาและฟื้นฟูเปลี่ยนแปลงที่ดินที่มีลักษณะใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สามารถนำมาจัดรูปที่ดิน เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภายใต้ความร่วมมือของประชาชนที่จะมีส่วนร่วมในการจัดรูปที่ดินของตนเองด้วยความสมัครใจ ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการ และดำเนินการของทุกภาคส่วนในการร่วมกันพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดีต่อไป