คลังชี้ดัชนีเชื่อมั่นร่วงเหตุงบลงทุนไม่เข้าระบบ

คลังชี้ดัชนีเชื่อมั่นร่วงเหตุงบลงทุนไม่เข้าระบบ

รมว.คลัง ชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นฯต่ำสุดในรอบ 15 ปี เพราะงบลงทุนไม่ลงสู่ระบบ ปัดพูดเรื่องนิรโทษกรรมไม่เก็บภาษีเอสเอ็มอีย้อนหลัง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.2558 ที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 15 ปี ว่า เกิดจากสาเหตุที่ประชาชน และภาคธุรกิจมีความคาดหวังต่อการดำเนินนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ แต่ที่ผ่านมาเม็ดเงินการลงทุนขนาดใหญ่ไม่กระจายลงสู่ระบบอย่างรวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้เกิดการขาดความเชื่อมั่นเพราะฉะนั้นรัฐบาลจึงมุ่งเน้นการกระจายการลงทุนขนาดเล็ก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมา เนื่องจากโครงการเหล่านี้จะสามารถกระจานเม็ดเงินลงสู่ระบบได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนแนวทางในการดูแลเอสเอ็มอี เป็นมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 ต่อจากมาตรการกองทุนหมู่บ้าน โดยคาดว่าจะนำมาตรการดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นจะดูแลในเรื่องเกี่ยวกับมาตรการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของเอสเอ็มอีให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเจ้าภาพหลักของการดูแลเอสเอ็มอีในครั้งนี้ คือ กระทรวงอุตสาหกรรมที่จะชี้แจงในภาพรวมของมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง

สำหรับข้อเสนอของภาคเอกชนให้นิรโทษกรรม โดยไม่เก็บภาษีย้อนหลังของเอสเอ็มอีนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียดขณะนี้ ขอให้มีการอนุมัติออกมาชัดเจนก่อน