ตม.หนองคายจับสาวจีนคดีฉ้อโกง

ตม.หนองคายจับสาวจีนคดีฉ้อโกง

ตม.หนองคาย จับกุมสาวจีนตามหมายจับของทางการจีน คดีฉ้อโกง ขณะที่เจ้าตัวยันถูกกลั่นแกล้งทางธุรกิจ พร้อมเดินทางกลับสู้คดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 กันยายน 2558 พ.ต.ท.วิเชียร ลี้ไพโรจน์กุล รองผกก.ตม.จว.หนองคาย ,ร.ต.อ.อภิชาติ คลธา รองสว.ตม.จว.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ร่วมแถลงข่าวการจับกุมตัว นางฟู รง เกา หรือ นางซูซานซิ ชาวจีน อายุ 42 ปี ตามหนังสือที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ส่งถึงรัฐบาลไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2557 ซึ่งสำนักงานตำรวจเทศบาลมณฑลฮั่นเจียง ประเทศจีนได้ออกหมายจับนางฟู รง เกา ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจร้ายแรงในประเทศจีน หรือ ฉ้อโกง มีมูลค่าความเสียหาย 28.8 ล้านหยวน หรือประมาณ 150 ล้านบาท หลังจากนั้นนางฟู รง เกา ได้หลบหนีออกจากประเทศจีนไปยังประเทศกินี และได้สัญชาติกินี เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นนางซูซานซิ

จนกระทั่ง เวลา 15.00 น.วันที่ 1 กันยายนที่ี่ผ่านมา นางฟู รง เกา ได้เดินทางมายังกองกำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เพื่อทำเรื่องขออนุญาตอยู่ต่อในประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบว่า เป็นบุคคลตามหมายจับของประเทศจีน จึงได้ควบคุมตัวไว้ และจะส่งตัวไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อประสานสถานทูตจีนรับตัวกลับไปดำเนินคดีที่จีน


นางฟู รง เกา กล่าวผ่านล่ามภาษาจีนว่า ตนทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกระหว่างจีน ไปยังประเทศกินี ตามสิทธิพิเศษของรัฐบาลจีน จึงได้สิทธิเป็นพลเมืองของประเทศกินี และได้พาสปอร์ตเดินทางถูกต้อง แต่เมื่อปี 2552 ตนได้ทำสัญญาทางการค้ากับบริษัทคู่ค้าในจีน ระยะเวลา 3 เดือน แต่ผ่านไปได้ 2 เดือน ถูกยกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม และถูกทางการจีนระงับการใช้จ่ายทุกอย่าง จากนั้นตนจึงเดินทางไปทำธุรกิจที่ประเทศกินี กระทั่งได้สามีเป็นชาวฝรั่งเศส และได้เดินทางโดยใช้สิทธิพลเมืองกินีอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อ 3 ปีก่อน จนจะครบกำหนดอยู่ในไทย จึงมาต่อใบอนุญาต เพื่อขออยู่ต่อ และมาถูกควบคุมตัวไว้ โดยที่ไม่รู้มาก่อนว่า ตนเองมีหมายจับ ซึ่งตนพร้อมจะเดินทางกลับประเทศจีน เพื่อไปต่อสู้คดี เพราะมั่นใจว่าถูกกลั่นแล้งทางธุรกิจ