ตร.จ่อหมายจับม็อบรุกสวนปาล์มกว่า221คน

ตร.จ่อหมายจับม็อบรุกสวนปาล์มกว่า221คน

ตร.ปลายพระยา จ่อหมายจับม็อบรุกสวนปาล์ม กว่า221คน

จากกรณีที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.ปลายพระยา จ.กระบี่  ให้ดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มเกษตรกรจากหลายกลุ่มที่เข้าไปยึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน ของบริษัท ยูนิวานิช จำกัด มหาชน อำเภอปลายพระยา และต่อมาทางตำรวจได้ขออำนาจศาลให้อนุมัติหมายจับ

     ขณะที่กลุ่มม็อบโดยแกนนำภาคีเครือข่ายไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ ออกมาระบุว่า ไม่สมควรที่ป่าไม้จะต้องไปแจ้งความเพิ่มเติมจนนำมาสู่การออกหมายจับ เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะนำไปสู่ความแตกแยก ขัดแย้ง และไม่จริงใจที่จะแก้ไขปัญหาให้กับคนจนไร้ที่ดินที่ออกมาเรียกร้องอย่างสันติ และให้เป็นไปตาม ครม.ปี 2546 ในการนำที่ดินมาจัดสรร ซึ่งเตรียมหารือกลุ่มต่าง ๆ ออกมาเคลื่อนไหว

    พ.ต.อ.ชำนาญ ชำนาญกิจ ผกก.สภ.ปลายพระยา จ.กระบี่ กล่าวว่า การขออำนาจศาลออกหมายจับกลุ่มบุคคล จำนวน 221 คน นั้น เป็นไปตามที่ป่าไม้ได้มาแจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ ทั้งป่าไม้ ทหาร และฝ่ายปกครองว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้

     สำหรับพื้นที่หมดสัมปทานของบริษัท ยูนิวานิช จำกัด มหาชน มีพื้นที่ 2 หมื่นไร่ หมดสัมปทานเมื่อปี 2556 นอกจากนั้น ในจังหวัดกระบี่ มีพื้นที่สัมปทานที่หมดอายุสัมปทานไปแล้วกระจายอยู่ในเขต อำเภอต่างๆ รวม 63,000 ไร่ และกำลังจะหมดในวันที่ 18 กันยายน 2558 เป็นแปลงสุดท้าย เนื้อที่ประมาณ 8,000 ไร่ จากจำนวน 14 แปลง ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา ได้มีเกษตรกรรวมตัวกันเข้ายึดที่ดิน แต่ทุกครั้งก็ถูกสลายการชุมนุม โดยครั้งแรกเมื่อปี 2545 พื้นที่ อ.ปลายพระยา ครั้งที่ 2 ปลายปี 2555 ที่อำเภอเหนือคลอง และปี 2557 ที่อำเภอปลายพระยา จ.กระบี่ นอกจากนั้น ตลอดที่มีการชุมนุมเรียกร้องในพื้นที่ต่างๆ มีเสียชีวิต จากการปะทะและถูกลอบยิงไม่ต่ำกว่า 10 ราย บาดเจ็บนับร้อยคน