ผู้ว่าธปท.ชี้เศรษฐกิจโลกป่วนกระทบไทยครึ่งปีหลัง

ผู้ว่าธปท.ชี้เศรษฐกิจโลกป่วนกระทบไทยครึ่งปีหลัง

ผู้ว่า ธปท. ชี้เศรษฐกิจโลกผันผวน กระทบเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง คาดมาตรการช่วงเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐจะช่วยหนุนความเชื่อมั่น

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายหลังเข้าร่วมการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีว่า ธปท. มองเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังของปีนี้ จะเติบโตใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก แม้การส่งออกยังทรงตัวในระดับต่ำ แต่เชื่อว่าการท่องเที่ยวจะยังขยายตัวได้ดี และการเบิกจ่ายภาครัฐจะเร่งตัวขึ้น อย่างไรก็ตามการบริโภคของประชาชนยังชะลอตัวจึงต้องกระตุ้นกำลังซื้่อในประเทศแต่ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง

“เศรษฐกิจครึ่งปีหลังยังมีตัวแปรเรื่องความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลก หลังการออกมาตรการต่างๆ ของหลายประเทศส่งผลให้ตลาดเงินมีความผันผวน ซึ่งกระทบต่อการส่งออกยังคงติดลบ”

โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.9% จากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ธปท.คาดว่า เศรษฐกิจไทยทั้งปี 58 จะเติบโตได้ 3%

นายประสารยังกล่าวด้วยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่รัฐบาลเตรียมนำมาใช้ จะช่วยหนุนความเชื่อมั่น และแก้ปัญหาระยะสั้นได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องการก่อหนี้และการสร้างปัญหาในระยะยาวด้วย อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวไม่ใช่การตั้งโต๊ะแจกเงินจึงถือว่ายังไม่ผิดวินัยทางการคลัง แต่ขอให้ระมัดระวังการคัดเลือกผู้ได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไปใช้ประกอบอาชีพที่เป็นประโยชน์เพื่อไม่ให้หนี้เสียตามมา