'วัชระ' จี้ 'สมยศ' แจงรายละเอียดใช้จ่ายงบลับ สตช.

'วัชระ' จี้ 'สมยศ' แจงรายละเอียดใช้จ่ายงบลับ สตช.

“วัชระ” จี้ “สมยศ” แจงรายละเอียดใช้จ่ายงบลับ สตช. พร้อมเรียกร้อง สตง.ตรวจสอบ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ทราบมาว่าในปีงบประมาณ 2558 มีงบราชการลับสูงถึง 130 ล้านบาท และในการพิจารณางบประมาณปี 2559 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระ 2 และ 3 ที่ผ่านมา ยังได้อนุมัติงบราชการลับเพิ่มอีกจำนวน 130 ล้านบาท แต่เมื่อเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ช่วงที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศกลับตั้งรางวัลนำจับคนร้ายเพียง 1 ล้านบาท โดยที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเงินส่วนตัวหรืองบลับ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้แม้แต่รายเดียว ทำให้รู้สึกสิ้นหวังกับการทำงานของ สตช. 

“อยากทราบว่า พล.ต.อ.สมยศนำงบลับไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ขอให้เปิดเผยรายละเอียด ชี้แจงเพื่อให้ประชาชนรับทราบ เพราะในอดีตมีอดีต ผบ.ตร.บางคน เอางบลับกลับบ้านถึง 30 ล้านบาท ดังนั้นขอเรียกร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบงบราชการลับของ สตช.ว่าได้ใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่” นายวัชระ กล่าว 

นายวัชระ กล่าวถึงกรณีการพิจารณาถอดยศ พล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า การดำเนินการของ พล.ต.อ.สมยศเป็นไปอย่างล่าช้า โดยล่าสุดอ้างว่าจะต้องนำเรื่องเข้าหารือกับคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการฯ ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธาน ดังนั้นตนจะไปยื่นหนังสือถึงนายสุวพันธุ์ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ก.พ.ในวันที่ 31 ส.ค. เวลา 14.00 น. เพื่อสอบถามว่าข้ออ้างดังกล่าวจำเป็นหรือไม่ ได้ข้อสรุปอย่างไร และได้ส่งเรื่องกลับให้ ผบ.ตร.เมื่อไร เนื่องจากที่ผ่านมาการถอดยศของข้าราชการตำรวจ ไม่เคยต้องมีข้อหารือดังกล่าว ตนเกรงว่าจะเป็นข้ออ้างที่เป็นเหตุให้การถอดยศเป็นไปอย่างล่าช้า จนกระทั่ง พล.ต.อ.สมยศเกษียณราชการไปก่อนในเดือน ก.ย.นี้